Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội là cơ sở giáo dục đại học công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân, trực thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.

 

Những kết quả đào tạo, bồi dưỡng trên đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cán bộ và chuẩn hóa trình độ các chức danh cán bộ ngành Kiểm sát theo yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Trong Báo cáo về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành Kiểm sát của Ban Cán sự đảng VKSNDTC gửi Ban Tổ chức Trung ương ngày 24/4/2008 đã khẳng định, trong những năm gần đây, “công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành, vào tiêu chuẩn cán bộ của thời kỳ mới để hướng tới nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ chuẩn hoá và nâng cao trình độ về lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành, kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế… cho đội ngũ cán bộ, công chức nói chung, trong đó có đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý thuộc VKSND các cấp...”.

Chú trọng hợp tác quốc tế trong đào tạo

Những năm gần đây, các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng của Trường có những bước phát triển. Thực hiện Dự án Hỗ trợ thể chế cộng đồng Châu Âu, Trường đã cử cán bộ với tư cách là chuyên gia trong nước phối hợp với chuyên gia nước ngoài của Dự án xây dựng nội dung, chương trình kế hoạch, biên soạn tập bài giảng và tham gia giảng các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về các tội phạm kinh tế, về tố tụng hình sự, về tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm mạng... cho cán bộ, Kiểm sát viên của Ngành.

Năm 2008, Trường đã tổ chức đón Đoàn đại biểu Trung tâm phát triển ngành Kiểm sát nhân dân nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào sang thăm và làm việc; mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát cho 17 đồng chí là cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào sang nghiên cứu, học tập tại Trường. Năm 2010, đoàn giảng viên của nhà trường đã sang giảng dạy cho các cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào một số vấn đề về thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự; quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù; kiểm sát thi hành án.

Để đổi mới nội dung, chương trình đào tạo nghiệp vụ kiểm sát theo yêu cầu cải cách tư pháp, năm 2008, Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát đã phối hợp với Dự án JICA – Nhật Bản tổ chức Hội thảo về Chương trình khung đào tạo nghiệp vụ kiểm sát cho các lớp đào tạo nghiệp vụ kiểm sát. Năm 2009, Trường phối hợp với Dự án JICA tổ chức Hội thảo về luật so sánh (Bộ luật TTHS Nhật Bản và Bộ luật TTHS Việt Nam) tại Trường với sự tham gia của đông đảo giảng viên, cán bộ và học viên của Trường.

Tháng 12/2009, Đoàn đại biểu Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát đã sang thăm và làm việc với Học viện Kiểm sát viên Quốc gia Trung Quốc. Hai bên đã hội đàm, thống nhất thỏa thuận hợp tác lâu dài trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giữa Học viện Kiểm sát viên Quốc gia Trung Quốc với Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát.

Ngày 08/3/2010, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát và Học viện kiểm sát viên Quốc gia Trung Quốc đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác toàn diện về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học. Sự kiện này mở ra một giai đoạn phát triển mới trong hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành Kiểm sát hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Trên cơ sở thỏa thuận đó, tháng 5/2010, VKSNDTC cử chuyên gia sang giảng dạy và cử 50 cán bộ Kiểm sát sang nghiên cứu, học tập tại Học viện Kiểm sát viên Quốc gia Trung Quốc; tháng 11/2010, Học viện Kiểm sát viên Quốc gia Trung Quốc cử 02 chuyên gia sang nghiên cứu, giảng dạy tại Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát.

Trải qua 43 năm xây dựng và phát triển, Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát đã đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Tuyệt đại đa số cán bộ ngành Kiểm sát được đào tạo từ Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát. Công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường đã góp phần đào tạo được một đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên đông đảo, có năng lực và trình độ, từng bước đáp ứng các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cách mạng, yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Sự lớn mạnh, uy tín, vị thế và những kết quả to lớn trong hoạt động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân trong những năm qua có phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ các thế hệ cán bộ, giảng viên và học viên của Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát.
 

Trần Tâm

.