Trường đại học không chỉ là nơi truyền dạy các kiến thức chuyên môn mà còn là nơi dạy cho các em sinh viên các kiến thức, ứng xử cần thiết để sau khi ra trường các em sống và làm việc được nhờ những kiến thức đã được học.  Ấy thế mà, chính những người đang truyền dạy cho các em sinh viên lại đi làm những trò “hạ đẳng” đến không ngờ. Sự việc đáng buồn ấy đã xảy ra tại Đà Nẵng, nơi được xem là giáo dục đại học có chất lượng tốt của đất nước.

leftcenterrightdel
 900 bức thư nặc danh hạ uy tín các trường đại học tại Đà Nẵng đã được ông Chung bà Thắm soạn thảo và gửi đi

Tháng 8/2020, giáo viên và sinh viên của các trường Đại học Đà Nẵng, Đại học Kiến trúc, Đại học Đông Á rất bức xúc khi biết có những lá thư được gửi theo đường bưu điện đến các học sinh, giáo viên các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên với nội dung bôi xấu, hạ uy tín ngôi trường của họ. Nội dung của các thư nặc danh này đã gây tâm lý hoang mang đối với các bậc phụ huynh và thí sinh trong việc chọn trường, chọn ngành để đăng ký xét tuyển vào đại học giữa lúc COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Không thể làm ngơ trước sự việc, các trường đã  có công văn đề nghị Công an TP Đà Nẵng hỗ trợ điều tra, làm rõ.

Vào cuộc điều tra xác minh, Công an Đà Nẵng đã xác định được những đối tượng đã soạn thảo và gửi đi những bức thư này. Đáng buồn thay, những người làm việc này lại là 1 Phó Giám đốc Trung tâm mô phỏng và 1 cộng tác viên tuyển sinh của Trường Đại học Duy Tân đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Công an TP Đà Nẵng xác định, vào 5/2020, ông Lê Văn Chung - Phó Giám đốc Trung tâm mô phỏng - Trường Đại học Duy Tân, được phân công làm Trưởng đoàn tuyển sinh phía Nam. Đến tháng 6/2020, ông Chung tuyển bà Trần Thị Thắm làm cộng tác viên công tác tuyển sinh. Ông Chung và bà Thắm đã bàn bạc, thống nhất soạn thảo các bài viết, gửi bằng hình thức nặc danh qua đường bưu phẩm với nội dung không đúng sự thật, hạ thấp uy tín các trường đại học trên địa bàn TP Đà Nẵng. Số lượng được gửi đi là 900 thư đến các học sinh, giáo viên các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Mục đích của những lá thư này nhằm hạ uy tín các trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng để thu hút sinh viên về cho trường Đại học Duy Tân. Thật hèn hạ và thật đốn mạt với trò bẩn này. Trường đại học Duy Tân “khát” sinh viên đến thế hay sao mà phải sử dụng đến những chiêu trò hạ đẳng như vậy trong công tác tuyển sinh?. Tưởng chừng những “trò bẩn”chỉ có trong việc kinh doanh hàng hóa nay lại xuất hiện ngay trong môi trường giáo dục.

Đáng buồn, đây là hệ lụy của việc các trường đại học mọc lên tràn lan ở thời điểm trước đó. Sẽ là không quá khi nói rằng, các trường đại học, nhất là các trường đại học tư thục mọc lên như nấm sau mưa ở thời điểm trước đã kéo theo hệ lụy là các trường đại học tư thục đang “khát sinh viên”. không có người học nên nhiều trường đã hạ tiêu chí tuyển sinh để có chỉ tiêu từ đó đầu vào một số trường đại học là quá thấp.

leftcenterrightdel
Người gửi thư nặc danh là cán bộ của trường Đại học Duy Tân 

Có người học mới có nguồn thu cho trường nên các trường đua nhau tuyển sinh mà chưa chú ý nhiều đến chất lượng đầu ra. Cử nhân ra trường ồ ạt vượt nhu cầu công việc đang cần nên mới xảy ra chuyện “Cử nhân giấu bằng đại học, đi làm lao động phổ thông”.

Trở lại với câu chuyện 900 bức thư nặc danh bôi xấu, hạ uy tín các trường đại học ở Đà Nẵng. Cán bộ trường Đại học Duy Tân làm việc đó để làm gì? Chắc chắn họ muốn các em học sinh nộp hồ sơ vào trường của họ để theo học chứ không phải là các trường khác trên địa bàn Đà Nẵng. Có lẽ họ đã “bất lực” trong việc kêu gọi học sinh theo học theo các chương trình tuyển sinh thông thường mới dùng đến trò “hạ đẳng” như thế.

Công an Đà Nẵng cho biết hành vi của ông Chung bà Thắm đã vi phạm quy định tại điểm L, khoản 3 điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ, quy định về việc phát tán lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc, vu cáo làm ảnh hưởng đến  uy tín tổ chức cá nhân. Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Chung và bà Thắm đồng thời thông báo kết quả xử lý các trường hợp liên quan và đề nghị Trường ĐH Duy Tân rút kinh nghiệm kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng đề nghị Trường ĐH Duy Tân chấn chỉnh, khắc phục công tác quản lý cán bộ, công tác tổ chức tuyển sinh và phản hồi thông tin về kết quả xử lý và trách nhiệm của nhà trường đến các trường ĐH có liên quan.

Về phía trường Đại học Duy Tân, lãnh đạo trường cho rằng, việc ông Chung và bà Thắm gửi 900 thư nặc danh là việc làm tự ý của 2 cá nhân chứ nhà trường không hề có chủ trương này. Có chủ trương hay không thì lãnh đạo trường biết, nhưng sẽ khó để tin rằng một cá nhân tự bỏ tiền túi ra để làm kinh phí soạn thảo, in ấn và gửi bưu điện đi 900 bức thư để tuyển sinh cho trường. Có chủ trương hay không thì chưa rõ, nhưng sau sự việc, ông Chung đã tự hại ngôi trường nơi chính ông đang làm việc.

Xuân Nha