Theo đó, kỳ thi năm nay, Bộ GDĐT tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến cho đối tượng thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022-2023, với gần 95% số lượng thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến.

Trong các ngày đăng ký dự thi, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định; việc đăng ký dự thi của thí sinh diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi, bảo đảm cơ sở dữ liệu thi chính xác, góp phần quan trọng để tổ chức Kỳ thi khách quan, công bằng.  

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ GDĐT chủ trì buổi họp báo. 

Hoạt động kiểm tra công tác coi thi: Tại các địa phương, tổ chức 63 đoàn thanh tra công tác coi thi tại các điểm thi. Bộ GDĐT đã chuẩn bị lực lượng cán bộ, viên chức của cơ sở giáo dục đại học với tổng số 135 cơ sở giáo dục đại học, 6562 người tổ chức được tập huấn đầy đủ và kiểm tra đạt yêu cầu để bố trí tham gia các đoàn kiểm tra của Bộ GDĐT theo đúng hướng dẫn.

Bộ GDĐT đã thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tại 63 Sở GDĐT và Hội đồng thi. Các đoàn kiểm tra coi thi đã xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra và phân công cán bộ kiểm tra theo đúng quy định, tiến hành kiểm tra tại tất cả các điểm thi trên toàn quốc.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đoàn kiểm tra đã kịp phát hiện những bất cập, hạn chế và vi phạm, báo cáo Tổ trực thanh tra của Bộ để xin ý kiến Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia xử lý theo quy định.

Trong những ngày diễn ra công tác coi thi, các Đoàn Kiểm tra của Ban Chỉ đạo và của Bộ trưởng GDĐT đã đi kiểm tra trực tiếp tại các địa phương.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại kỳ thi năm nay, nhiều thí sinh khó di chuyển, được cán bộ Công an, sinh viên, thanh niên tình nguyện hỗ trợ. Ảnh: Trung Kiên. 

Về công tác phòng, chống gian lận công nghệ cao, Bộ GDĐT cho biết, công tác phòng chống gian lận công nghệ cao đã được quán triệt tại Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT và là một trong những nội dung trọng tâm được tập huấn từ Trung ương đến địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình coi thi, cá biệt còn một số thí sinh cố tình vi phạm quy chế sử dụng điện thoại trong phòng thi và một số giáo viên chưa thực hiện đúng, đủ quy trình quy định khi coi thi.

Trong đó có việc 2 thí sinh tại Cao Bằng và Yên Bái sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi gửi cho người thân nhờ giải đề thi. Hình ảnh sau đó bị lan truyền trên mạng xã hội và báo chí.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ GDĐT đã đề nghị Cục An ninh chính trị nội bộ xác minh làm rõ và đình chỉ 2 thí sinh trên.

Hiện Cục An ninh chính trị nội bộ đang tiếp tục làm rõ những vấn đề khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Hai sự việc trên không ảnh hưởng đến kết quả tổ chức Kỳ thi.

leftcenterrightdel
 Nhiều phụ huynh tại Hà Nội vui mừng đến đón con dự thi môn cuối cùng. Ảnh: Quang Bách. 

Bộ GDĐT cũng công bố các số liệu của kỳ thi năm nay. Theo đó, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là: 1.024.063.

Trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 968.160, chiếm 94,42%; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 57.104, chiếm 5,58%.

Tổng số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 47.769, chiếm 4.66%. Tổng số thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 34.155, chiếm 3.33%.

Tổng số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên là 323.187, chiếm 31,52%. Tổng số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội là 566.921, chiếm 55,30%.

Tổng số thí sinh dự thi: 1.012.398 đạt tỷ lệ 98,86% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, môn Ngữ văn: 99,65 %; Toán: 99,63%; Khoa học Tự nhiên: 99.72%; Khoa học Xã hội: 99,62% ; Ngoại ngữ: 99.61%;

Số thí sinh vi phạm Quy chế thi: 41 thí sinh bị đình chỉ thi (Ngữ văn: 12 thí sinh, Toán: 4 thí sinh; Khoa học tự nhiên: 11 thí sinh; Khoa học xã hội: 11 thí sinh; Ngoại ngữ: 03 thí sinh).

Trong đó, có 1 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 40 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Số cán bộ coi thi dừng thực hiện nhiệm vụ: 6 cán bộ.

Cán bộ, thí sinh chủ động phát hiện các thiết bị công nghệ cao (điện thoại, đồng hồ thông minh…): 40 trường hợp.

Đặc biệt, có 1 thí sinh tại Vĩnh Phúc đã phát hiện và báo giám thị về 1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Vũ Phương