Trường Trường Mầm non Hương Sơn tiền thân là trường Mầm non Liên Cơ Gang Thép (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) được thành lập từ năm 1997, những năm đầu đi vào hoạt động, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Khi đó, nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non còn hạn chế, đời sống của các cô nuôi dạy trẻ gặp nhiều khó khăn. Trải qua hơn 26 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giáo viên ở ngôi trường này đã vượt qua bao thử thách, nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, dạy dỗ những mầm non tương lai của đất nước và họ đã đạt được nhiều thành tích đáng trân trọng trong sự nghiệp trồng người. Đến nay, trường Mầm non Hương Sơn đã khẳng định thương hiệu của một nhà trường giáo dục mầm non kiểu mẫu và đang ngày càng phát triển. Từ những căn phòng học tập nhỏ, hẹp, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nay trường Mầm non Hương Sơn đã được các cấp lãnh đạo quan tâm tạo điều kiện đầu tư xây dựng mới tại tổ 12 phường Hương Sơn với diện tích 6390 m2, quy mô 3 dãy nhà với 24 phòng học và phòng chức năng, được trang bị đầy đủ các thiết bị đạt chuẩn, có công trình nước sạch, công trình vệ sinh, các phòng chức năng, bếp ăn theo yêu cầu, đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

leftcenterrightdel
 Cô và trò trường Mầm non Hương Sơn tham gia chuyên đề Phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội và thẩm mĩ.

Với mục tiêu xuyên suốt là phát triển tốt nhất về thể chất, trí tuệ và nhân cách trẻ, Ban Giám hiệu trường Mầm non Hương Sơn luôn xác định, chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên là khâu then chốt, tạo nên chất lượng giáo dục. Vì vậy nhà trường thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Hiện nay trường có 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Giáo viên và nhân viên có chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe để tham gia chăm sóc trẻ, có chứng nhận tập huấn về an toàn về sinh thực phẩm và sơ cấp cứu, tận tâm, yêu trẻ và tuyệt đối tôn trọng đạo đức nghề nghiệp. Những năm qua, giáo viên nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích trong các cuộc thi do cấp tỉnh và thành phố tổ chức,…

leftcenterrightdel
 Chất lượng đội ngũ giáo viên luôn được nhà trường quan tâm.

Bên cạnh đó, các chương trình giáo dục của nhà trường được thiết kế sáng tạo và phát triển tạo cơ hội cho trẻ phát huy tối ưu những khả năng tiềm ẩn. Hoạt động vui chơi, dã ngoại của trẻ được thiết kế thành những chương trình riêng phù hợp với từng độ tuổi. Mục tiêu chung của mỗi chuyến vui chơi là khuyến khích sự sáng tạo, chú trọng chăm sóc, phát triển từng cá nhân và những khả năng khác biệt của mỗi bé. Phương pháp giáo dục luôn chú trọng vào việc phát triển cảm xúc, năng lực bẩm sinh của trẻ thông qua các hoạt động tham quan, vui chơi ngoài trời. Sau mỗi lần được vui chơi ngoài trời, bé sẽ trở nên khỏe mạnh, tự tin, hoạt bát hơn; nâng cao kỹ năng tự học hỏi, khám phá. Hoạt động ngoài trời cũng sẽ tăng thêm điều kiện để trẻ được tiếp xúc, khám phá với môi trường xung quanh, khám phá những điều mới lạ. Trường Mầm non Hương Sơn là nơi được phụ huynh và nhân dân tin tưởng gửi gắm con em của mình và đặt trọn niềm tin vào chương trình phát triển kỹ năng toàn diện cho trẻ.

leftcenterrightdel
 Trẻ tham gia trải nghiệm làm bánh tại Trường Mầm non Hương Sơn.

Cô Nghiêm Thị Thanh Hằng, Hiệu trưởng trường Mầm non Hương Sơn cho biết: “Trong những năm qua cô và trò trường Mầm non Hương Sơn luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là lãnh đạo sở GD&ĐT, lãnh đạo phòng Giáo dục thành phố, sự đồng hành, hỗ trợ của các bậc phụ huynh đối với cô và trẻ trong mọi hoạt động của nhà trường, điều đó chính là động lực to lớn để tập thể cán bộ giáo viên nhà trường luôn cố gắng hết mình xây dựng cho các con một môi trường giáo dục tốt nhất, an toàn và chính nơi đó trẻ được thỏa sức chơi, tham gia vào các hoạt động, trải nghiệm, khám phá, được phát triển, thể hiện khả năng, năng khiếu của bản thân và hơn hết trẻ luôn được tôn trọng, được là chính mình trong ngôi nhà mầm non Hương Sơn”.

Ngoài ra, trường Mầm non Hương Sơn còn tập trung thực hiện kỷ cương, nền nếp trong chuyên môn, đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tuyên truyền, vận động thu hút trẻ đến trường đạt kế hoạch ngay từ đầu năm học. Tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, vận động các cơ quan, đơn vị và nhân dân địa phương đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi đảm bảo việc dạy và học. Thực hiện đánh giá trẻ theo nội dung chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt là làm tốt công tác phổ cập, đánh giá trẻ 5 tuổi theo bộ chuẩn bằng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau, xây dựng bộ công cụ đánh giá phù hợp, cùng với các bậc phụ huynh tham gia vào quá trình đánh giá sao cho chính xác để từ đó giáo viên đưa ra nội dung giáo dục phù hợp với sự phát triển và nhận thức của trẻ.

Về công tác giáo dục trẻ, các cô giáo đã có sự sáng tạo trong những đồ dùng dạy học tự làm, tạo sự sinh động hấp dẫn trong những giờ học, giờ chơi với phương châm "Học mà chơi, chơi mà học". Bằng cách học đó đã giúp các con thoải mái, tự tin hơn, thân thiện với ngôi nhà thứ hai của mình, đồng thời tăng khả năng tiếp thu của các con nhanh và hiệu quả hơn. Trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Ngoài ra, các chuyên đề: Phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức, phát triển thẩm mỹ, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… cũng được thực hiện tốt.

leftcenterrightdel
 Nhà trường luôn chú trọng và làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho trẻ.

Công tác an toàn trường học trong nhiều năm qua luôn được trường giữ vững, các con đến trường đều được đảm bảo an toàn về tâm lý, tinh thần và thể chất. Giáo viên, nhân viên của trường được tập huấn về giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Ban giám hiệu đã xây dựng được chế độ dinh dưỡng tốt, an toàn, xây dựng thực đơn theo mùa, phù hợp với thực tế địa phương, xây dựng và tính khẩu phần ăn phù hợp cho trẻ. Thực phẩm cho trẻ ăn hàng ngày có hợp đồng mua bán thực phẩm được đảm bảo về nguồn gốc an toàn, có kiểm định rõ ràng. Nhân viên cấp dưỡng thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày, có sổ theo dõi. Phối hợp Bệnh viện Gang Thép tăng cường khám sức khỏe định kỳ cho trẻ. Cân đo, theo dõi sức khỏe trẻ trên biểu đồ hàng tháng...

Phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường trong suốt thời gian qua chính là sự trưởng thành của học sinh, niềm tin của phụ huynh cùng sự ghi nhận xứng đáng của Đảng, Nhà nước. Từ khi thành lập đến nay nhà trường liên tục được công nhận Tập thể lao động tiên tiến, chị bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành cho tập thể, cá nhân.

Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường trong những năm qua, trường Mầm non Hương Sơn sẽ không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ thơ. Tích cực chuyển tải các phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại vào chương trình giáo dục mầm non, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh địa phương khi trao gửi con em được chăm sóc, dạy dỗ ở mái trường thân yêu này.

Trọng Tài – Hoàng Anh