Chiều 25/5 tại Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng, Sở GD&ĐT và UBND quận Thanh Khê đã có phản hồi chính thức các nội dung liên quan đến vụ bạo hành trẻ mầm non ở cơ sở nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười (địa chỉ 251/32 Thái Thị Bôi (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) do bà Đinh Thị Hồng làm chủ.

leftcenterrightdel
 Giám đốc Sở GĐ&ĐT Nguyễn Đình Vĩnh thừa nhận sai sót trong quản lý ngành giáo dục.

Ông Vĩnh cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 210 trường mầm non công lập và tư thục, 1033 nhà trẻ độc lập, trong đó có 404 nhóm trẻ dưới 7 tuổi. Hầu hết các nhóm trẻ, nhà trẻ là tự phát, không đăng kí với chính quyền địa phương, không đủ tiêu chuẩn cơ sở giáo dục như trường công lập cả về chất lượng giáo viên, người giữ trẻ không có bằng sư phạm, chỉ có chứng chỉ đào tạo ngắn hạn, thậm chí là không có; cơ sở hạ tầng, thiết bị dạy và học thiếu, yếu.

“Ở các nhóm tự phát thường 1 người giữ 6-7 trẻ, nhiều người giữ trẻ không có chuyên môn sư phạm nên khi tâm lý bực dọc dễ trút lên các em. Trong khi đó trẻ còn quá nhỏ chưa biết cách bày tỏ với cha mẹ. Vì thế, Sở GD&ĐT đề xuất, tham mưu UBND TP ra chỉ thị lắp camera giám sát trong tất cả các cơ sở mầm non để giám sát từ xa, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để bạo hành xảy ra với trẻ, dù là nhỏ nhất”, Giám đốc Sở GD&ĐT nói.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Thanh Xuân Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết cũng sẽ tìm và truy động cơ, trách nhiệm đối với người quay và tung clip lên mạng.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, ông Nguyễn Thanh Xuân thông tin thêm, cơ sở này đã bị UBND phường Chính Gián rút giấy phép hoạt động, đóng cửa cơ sở. Đã khởi tố vụ án nhưng việc có khởi tố bị can hay không còn chờ kết luận của cơ quan điều tra. Hiện nay bà chủ cơ sở Mẹ Mười Đinh Thị Hồng không bị tạm giam, tạm giữ mà bị Công an quận Thanh Khê quản chế tại nhà riêng.

Riêng về thông tin Sở GD&ĐT báo cáo lên UBND thành phố: “14 cháu bé tại cơ sở Mẹ Mười không có nào có biểu hiện tổn thương về tinh thần và thể xác (kể cả các cháu có trong clip và hình ảnh được đăng trên mạng), là do thời điểm quay clip đến khi phát tán là hơn 1 tháng, nên thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra trẻ không có biểu hiện đau đớn, la khóc mà vẫn ăn ngủ ngon?!  

leftcenterrightdel
 Một trong hai cháu bé bị bạo hành xuất hiện trong clip phải nhập viện 3 ngày vì sốt cao và chảy máu mũi.

Khi báo chí phản hồi 1 trong 2 cháu bị bạo hành có hình ảnh trong clip đã nằm viện 3 ngày vì sốt cao và chảy máu mũi, ông Xuân cho rằng cháu bé có tiền sử chảy máu cam và đã điều trị trước đó chứ không phải bị bạo hành mới phải nhập viện!

Trước đó sáng 21/5, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 02 clip và nhiều hình ảnh ghi lại cảnh hành hạ trẻ em tại cơ sở Mẹ Mười. Sau khi cơ quan điều tra lấy lời khai, bà Đinh Thị Hồng – chủ cơ sở này cũng chính là người phụ nữ trong clip đã thừa nhận bắt một em bé cởi trần nằm trên đất để đút ăn và tát vào mặt liên tục khi em ăn chậm; dùng hai tay xốc cổ một em bé khác lên không khi em bị ọe.

Hoàng Liên Sơn