Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính đối với ông L.A.D (trú tại phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) vì đã đăng tải bài viết với nội dung "Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: Nếu ai có ý định đi du lịch khi vé đang rẻ, hay về quê ăn Tết với gia đình thì hãy suy nghĩ lại bằng sự thấu đáo của mình…" trên tài khoản Facebook vào sáng ngày 1/2/2021.

Việc ông D đăng tải, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật được cho là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội đã vi phạm quy định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thôngt in trên mạng. Ông D đã bị xử phạt 7,5 triệu đồng và buộc phải gỡ bỏ thông tin vi phạm.

Hai người khác là bà P.T.T, trú tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) và bà L.T.L, trú tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cùng bị xử phạt ở mức 7,5 triệu đồng vì ngày 1/2/2021 đã đăng tải thông tin không chính xác về biến thể của virus gây bệnh COVID-19 trên mạng xã hội.

Nội dung hai tài khoản đăng tải là: "… Có thể nó tự biến đổi (mutation) hoặc là con thứ hai xuất hiện! Con 2019 có đặc tính giống HIV nhưng con 2020 lại có đặc tính giữa HIV và thêm đuôi Ebola là con virus dữ dằn hơn nữa…".

leftcenterrightdel
 Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt phạt cá nhân vi phạm. (Ảnh minh hoạ)

Trong khi đó, bà N.T.N trú tại phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) và bà D.T.N.A trú tại quận Thanh Xuân thì tiếp tục bị xử phạt vì phát tán thông tin về việc bệnh nhân đi hát có “tay vịn” trước khi bị công bố dương tính với COVID-19.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, việc các cá nhân đăng tải nội dung sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội facebook đã vi phạm quy định tại điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khuyến cáo người dân cần thận trọng sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19, phải trích dẫn thông tin chuẩn xác, không đăng tải, chia sẻ hoặc bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin không chuẩn xác, gây hoang mang dư luận về tình hình dịch bệnh. 

Trước đó, ngày 4/2, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đã phối hợp với Phòng An ninh mạng phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đã xử phạt 3 trường hợp sử dụng mạng xã hội đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh.

P.V