Trước đó, qua theo dõi, nắm tình hình trên không gian mạng, Đội An ninh, Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện 2 tài khoản “Hoan Chelsea” và “Nam Bảo Ngọc” thường xuyên chia sẻ các video clip, livestream trực tiếp liên quan đến các vụ cưỡng chế, thu hồi đất giải phóng mặt bằng, buộc khắc phục hậu quả tại các xã An Lư và Quảng Thanh.

leftcenterrightdel
 Đ.T.H. và L.V.N. bị mời lên làm việc tại cơ quan Công an huyện Thủy Nguyên.

Qua xác minh, các thông tin do 2 tài khoản trên đăng tải là sai sự thật xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, chính quyền, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định 2 tài khoản Facebook trên là của Đ.T.H. (SN 1993, trú xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên) và L.V.N. (SN 1989, trú xã An Lư, huyện Thủy Nguyên).

Ngày 17 và 19/6, Đội An ninh, Công an huyện Thủy Nguyên phối hợp với Công an các xã Minh Tân và xã An Lư tiến hành làm việc với H. và N.

Tại cơ quan Công an, cả H. và N. đều thừa nhận không liên quan gì đến vụ cưỡng chế, do “bốc đồng”, thích thể hiện trên mạng nên đã bình luận tiêu cực và chia sẻ các video clip, livestream trực tiếp liên quan đến các vụ cưỡng chế, thu hồi đất giải phóng mặt bằng đã bị cắt ghép, không đúng sự thật lên mạng. Cả hai đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời chủ động gỡ bài đăng trên Facebook và cam kết không tái phạm.

Công an huyện Thủy Nguyên đã quyết định xử phạt đối với Đ.T.H. và L.V.N., mức phạt mỗi trường hợp là 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ, thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức”, theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ- CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Trúc Khánh