Năm 1992, Vườn Quốc gia Yók Đôn (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) chính thức được thành lập, với tổng diện tích hơn 58.000ha. Đến năm 2010, Vườn Quốc gia Yók Đôn được mở rộng với tổng diện tích hơn 115.000ha, đây là rừng có hệ sinh thái rừng khộp duy nhất tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Vườn Quốc gia Yók Đôn không ngừng nỗ lực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Theo thống kê, Vườn Quốc gia Yók Đôn có 1.006 loài thực vật, 373 loài chim, 112 loài cá, 92 loài thú, 55 loài bò sát, 385 loài côn trùng... Trong đó, có nhiều loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam 2007.

Với phương châm “bảo vệ rừng tận gốc”, những năm qua, Vườn Quốc gia Yók Đôn đã đẩy mạnh hoạt động giáo dục môi trường trong cộng đồng, trường học một cách có hiệu quả cao.

Theo đó, hằng năm, Vườn Quốc gia Yók Đôn đã tổ chức cho 2-3.000 học sinh tham dự, nắm bắt thông tin liên quan đến công tác bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, các hình thức tuyên truyền cũng được đơn vị thực hiện đa dạng, với nhiều hình thức phong phú để thu hút mọi người tham gia.

leftcenterrightdel
 Công tác ngăn chặn và xử lý vi phạm rừng của lực lượng cán bộ Vườn Quốc gia Yók Đôn gặp không ít khó khăn, thách thức.

Trong 10 năm trở lại đây (2012-2022), Hạt Kiểm lâm của Vườn quốc gia Yók Đôn đã phát hiện, xử lý 4.495 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu, tạm giữ 2.319 m3 gỗ, 5.097 phương tiện, công cụ các loại; thu nộp ngân sách Nhà nước gần 24 tỉ đồng.

Ông Phạm Tuấn Linh, Giám đốc Vườn Quốc gua Yók Đôn cho biết, trong 10 năm trở lại đây, mặc dù số vụ vi phạm giảm đều nhưng tình trạng khai thác gỗ, săn bắt trái phép vẫn diễn biến phức tạp, công tác ngăn chặn và xử lý vi phạm đang đứng trước những thách thức lớn. Cụ thể, có 9 vụ chống người thi hành công vụ và 45 vụ án hình sự xảy ra trong 10 năm. Đáng nói, vẫn còn tình trạng chống đối, manh động, liều lĩnh phá hoại phương tiện thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, nhiều đối tượng còn đe dọa, cản trở, đánh đập, xâm hại tính mạng, sức khỏe, tài sản của lực lượng kiểm lâm khi thi hành công vụ.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Vườn Quốc gia Yok Đôn đón nhận bức trướng do Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn trao tặng nhân kỷ niệm 30 năm thành lập.

Khó khăn là vậy nhưng để bảo tồn đa dang hệ sinh thái của vườn, toàn thể lực lượng Vườn Quốc gia Yók Đôn luôn nêu cao quyết tâm bảo vệ và phát triển rừng. Mặt khác, bảo vệ, hình thành và phát triển vốn rừng tự nhiên hiện có, hạn chế đến mức thấp nhất sự tác động của con người vào rừng tự nhiên. Đồng thời, nắm chắc tình hình diễn biến tài nguyên rừng, quản lý có hiệu quả, giữ gìn nguồn tài nguyên cảnh quan thiên nhiên.

Mới đây, ngày 24/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cùng đoàn công tác của Bộ đã đến tham dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Vườn Quốc gia Yók Đôn.

Đánh giá cao những thành tựu mà Vườn Quốc gia Yók Đôn đã đạt được trong 30 năm qua, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh yêu cầu trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo, người lao động của Vườn Quốc gia Yók Đôn cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý nghiêm các vụ xâm lấn rừng, vi phạm lâm luật.

Mặt khác, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, triển khai các chương trình, dự án về phát triển cộng đồng, nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các cơ sở hạ tầng để hỗ trợ cho công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên, phát triển du lịch sinh thái gắn với duy trì vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên của vườn./.

Nguyễn Chính