Sáng 5/4, thông tin từ UBND xã Minh Tân cho biết: Liên quan đến việc người dân thôn 9, xã Minh Tân (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) bị ảnh hưởng bởi việc nổ mìn khai thác đá, Công ty Cổ phần xây dựng đô thị 5 đã phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác kiểm kê thiệt hại và nhanh chóng xử lý, hỗ trợ các hộ dân. 

leftcenterrightdel
 Công ty đã xử lý, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng.

Qua phản ánh của người dân cũng như quá trình xác minh, thống kê thực tế ban đầu của đoàn công tác do UBND huyện Vĩnh Lộc thực hiện, hiện nay có 40 hộ gia đình bị ảnh hưởng do Công ty Cổ phần Xây dựng Đô thị 5 tiến hành nổ mìn khai thác đá. Theo đánh giá sơ bộ, mức độ các hộ dân bị ảnh hưởng là nhẹ như: Vỡ ngói, thủng mái tôn, mái Fibro xi măng, hư cửa...

Hiện 38 hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận tiền đền bù theo thỏa thuận. Các hộ dân cũng đã nhanh chóng sửa chữa lại nhà cửa, sân vườn, ổn định cuộc sống.

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trưa 28/3, Công ty Cổ phần xây dựng đô thị 5 tổ chức nổ mìn tại mỏ đá thuộc xóm 9, xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Việc nổ mìn đã làm đá bay vào nhà dân khiến vỡ ngói, gãy cây cối, hư hại tài sản; cùng với đó là bụi bay mù mịt khắp cả khu dân cư.

leftcenterrightdel
 Người dân mong các cấp chính quyền vào cuộc chấn chỉnh hoạt động khai thác đá.

Bà con nơi đây cho biết, Công ty Cổ phần xây dựng đô thị 5 nổ mìn buổi trưa cũng nhiều lần, nhưng chưa lần nào đá văng nhiều như lần này. Họ rất hoang mang nếu tình trạng nổ mìn này vẫn tiếp diễn, sẽ không chỉ dừng lại việc thiệt hại về tài sản mà có nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng người dân. Các hộ dân lo lắng và mong các cấp chính quyền vào cuộc chấn chỉnh hoạt động khai thác đá, để bà con yên tâm làm ăn, sinh sống.

Ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Hiện tại, trên địa bàn chỉ còn mỏ đá của Tổng Công ty Hà Thanh và mỏ đá của Công ty đô thị 5 là còn sử dụng phương án nổ mìn phá đá. Để đảm bảo an toàn bên trong khu mỏ và đời sống nhân dân, địa phương rất mong tỉnh có chỉ đạo 2 đơn vị trên chuyển đổi phương án khai thác, ví dụ như dùng công nghệ cắt đá bằng dây như các mỏ khác ở núi Bền vẫn đang làm.

Đinh Huê