Tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia) có đường biên giới dài hơn 71km vừa trên sông suối vừa trên đất liền. Dịp Tết Nguyên đán cũng đúng vào thời điểm mùa khô, đường qua lại biên giới dễ dàng hơn, ở nơi đâu cũng có thể là lối mòn, đường mòn. Trong khi đó, hiện nay công tác phân giới mới đạt khoảng 53%, chủ yếu là đường biên giới trên sông suối, còn lại đường biên giới trên đất liền chưa phân giới.

leftcenterrightdel
  Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (tỉnh Đắk Lắk) tăng cường tuần tra, bảo vệ biên giới.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết, đối với những đoạn chưa phân giới, dấu hiệu đường biên giới chưa rõ ràng dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật, và cũng không loại trừ khả năng các đối tượng lợi dụng để vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép, vi phạm Hiệp định về quy chế quản lý biên giới.

Trước tình hình trên, đòi hỏi lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk phải nỗ lực gấp bội phần mới có thể hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức ăn Tết sớm. 

Để làm tốt nhiệm vụ được giao, Đại tá Đào Viết Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk cho hay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã yêu cầu các cấp ủy, chỉ huy các đơn vị giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao vai trò trách nhiệm, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác đảm bảo an toàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đồng thời, chủ động đấu tranh, ngăn chặn không để xảy ra các điểm nóng làm mất an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới.

Mặt khác, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; quản lý, bảo vệ biên giới địa bàn và tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ đạo các Đồn Biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác biên phòng trong quản lý, bảo vệ biên giới. Bên cạnh đó, duy trì các chốt cố định và lưu động; tăng cường nhiều tổ tuần tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn hoạt động phá hoại của địch, đối tượng vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế biên giới.

leftcenterrightdel
 Đồn Biên phòng Ia Rvê tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác tội phạm. 

Đặc biệt, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng tổ chức đón Tết sớm từ ngày 25 đến 28 tháng chạp. Sau đó, vào dịp Tết Nguyên đán, cán bộ, chiến sĩ sẽ lên đường thực hiện nhiệm vụ, cũng như cử cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn cùng ăn Tết với đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Cùng với đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk cũng làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới và xử lý vụ việc trên biên giới theo Hiệp định về quy chế biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia đã ký.

Đối với địa bàn các xã biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là vận động nhân dân kịp thời tố giác tội phạm. Ngoài ra, vận động nhân dân ký cam kết không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và sản xuất, buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Đến nay, hơn 90% các hộ kinh doanh trên địa bàn đã cam kết thực hiện./.

Ngọc Lân - Nguyễn Chính