Tại buổi làm việc nhanh với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng để bàn giải pháp cứu nạn, cứu hộ, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh - Tư lệnh Quân khu 4 cho biết, bộ đội công binh đang dùng mọi phương tiện để mở đường vào khu vực nhà máy thủy điện. Các lực lượng đã cố gắng khắc phục được 7 điểm sạt lở. Hiện lực lượng cứu nạn còn cách điểm cứu hộ 2,5 km nữa và còn 3 điểm sạt lở. Từ điểm cứu hộ này vào đến thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 10km nữa.

Theo đó, các phương án tiếp cận mục tiêu được lựa chọn là đi theo tuyến đường 71 với phương tiện là xe cơ giới chở lực lượng công binh với mục tiêu mở đường vào vị trí cứu hộ, còn trên tuyến đường thủy thì đi từ Nhà máy thủy điện Hương Điền với 2 xuồng cao tốc. Phương án sử dụng thêm máy bay trực thăng để khảo sát và cứu hộ cũng đang được nghiên cứu.

Hai trực thăng của Sư đoàn 372 sẵn sàng tiếp cận đường không, vận chuyển lương thực, thực phẩm, cứu nạn cứu hộ. Ngoài ra tổ chức hai đội thông tin cơ động để cơ động vào hiện trường. Đảm bảo quân y, hậu cần cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ.

leftcenterrightdel
 Chiều 13/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có mặt tỉnh Thừa Thiên - Huế để kiểm tra tình hình mưa lũ và công tác cứu hộ, cứu nạn sạt lở đất có thể làm nhiều người bị vùi lấp ở thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Ngoài ra, lực lượng chức năng đã huy động 7 xe đào múc, 2 xe ủi, 3 xe cứu thương cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ tham gia cứu hộ. Do điều kiện thời tiết và khối lượng đất đá sạt lở rất lớn nên công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn…

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay, trong những ngày vừa qua, mưa lũ gây sạt lở, ngập lụt cho nhiều khu vực ở miền trung, nhiều địa bàn, người dân bị cô lập. Đặc biệt, mưa lũ, gây sạt lở đất, ở hai khu vực thủy điện Rào Trăng 3 và sạt lở đất  tại điểm đoàn cứu hộ dừng chân gây thiệt  hại rất nghiêm trọng.

“Trước hết thay mặt  Chính phủ, tôi xin chia sẻ những đau buồn  mất mát lo âu của gia đình những người đang bị mất tích, gia đình những người bị chết do thiên tai nói chung. Và tôi xin khẳng định Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ sẽ làm hết sức để chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm cứu nạn một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để giảm những thiệt hại cho người dân.” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Các phương án tiếp cận mục tiêu được lựa chọn là đi theo tuyến đường 71 với phương tiện là xe cơ giới chở lực lượng công binh với mục tiêu mở đường vào vị trí cứu hộ, còn trên tuyến đường thủy thì đi từ Nhà máy thủy điện Hương Điền với 2 xuồng cao tốc.

Thay mặt Thủ tướng chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng  cũng biểu dương đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo tập trung quyết liệt  của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, của các đồng chí lãnh đạo Quân khu 4, của các ban ngành liên quan…

"Hiện nay vẫn còn nhiều người mất tích, sơ bộ đến 30 người mất  tích, cả những  người trên thủy điện và những người tham gia tìm kiếm cứu nạn. Nhiệm vụ tập trung hàng đầu hiện nay là phải huy động mọi lực lượng, phương tiện cần thiết để tìm kiếm cứu nạn những người mất tích, cấp cứu những người bị thương, những người sống sót…

Nhiệm vụ thứ hai là quan tâm hỗ trợ những người khó khăn đặc biệt, những vùng đang bị cô lập để người dân không bị đói, không bị rét, không bị bệnh, không phải ở màn trời chiếu đất." - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các lực lượng tập trung tiếp cận hiện trường nơi bị sạt lở đất một cách nhanh nhất và ứng cứu một cách khẩn trương nhất, hiệu quả nhất. Triển khai các phương án, huy động thêm các phương tiện, máy móc để giải phóng nhanh đường đi để tiếp cận hiện trường một cách nhanh nhất. Trước  hết là 4 tại chỗ, phối hợp giữa địa  phương và các lực lượng của quân đội, công an,  ngành giao thông vận tải…

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng và người dân đang nỗ lực mở đường đi vào thủy điện.

Đồng thời, cơn bão số 7 đang tiến nhanh vào biển Đông, dự báo 14/10 sẽ vào vùng Bắc Trung Bộ  nhưng vùng ảnh hưởng rất rộng, có thể mưa lũ tiếp  tục xảy ra lũ chồng lũ. Cần tiếp tục đảm bảo an toàn cho người dân, trước hết là an toàn trên biển, an toàn khi bão đổ bộ vào, an toàn trên bờ, sơ tán người dân. Đảm bảo vùng trung du, kiểm tra những vùng bị  sạt lở, đảm bảo an toàn các hồ đập,  không được chủ quan trong mọi tình huống.

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, chiều ngày 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận được một cuộc điện thoại của người dân gọi về báo sự cố sạt lở tại thủy điện Sông Trăng 3, xã Phong Xuân huyện Phong Điền.

Người này nói được lãnh đạo Công ty cổ phần thủy điện Rào Trăng 3 nhờ trèo lên đỉnh núi cao để gọi về báo cho lãnh đạo tỉnh và Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh do ở trên đó mất sóng điện thoại. Tuy nhiên cuộc gọi này giữa chừng thì bị gián đoạn nghi do mất sóng hoặc điện thoại hết pin.

Tại nơi nghi xảy ra sự cố, địa hình hiểm trở, không có sóng điện thoại nên không liên lạc được với bên ngoài. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ cùng các lực lượng chức năng đã lên đường đi đến nơi báo xảy ra sự cố.

leftcenterrightdel
 Đường vào thủy điện Rào Trăng 3 từ xã Phong Xuân đi lên.

Tuy nhiên do mưa lũ phức tạp, đường lên khu vực hiện trường đã bị chia cắt nên không thể tiếp cận được hiện trường và không có thông tin gì thêm về sự cố.

Ngay sau đó, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mở máy thông tin liên lạc vô tuyến điện 100% trong quá trình triển khai công tác PCTT và TKCN tỉnh.

Đến chiều ngày 12/10, sau khi tiếp nhận thông tin về sự cố sạt lở Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và Đài thông tin duyên Hải Huế đã cố gắng kết nối liên tục với Nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 bằng hệ thống vô tuyến điện nhưng không bắt được liên lạc.

Đến khoảng 14h20 ngày 13/10, Đài thông tin duyên hải Huế kết nối qua hệ thống vô tuyến điện với Nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 qua tần số 8.149 KHz, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kết nối cùng tần số với 2 đơn vị trên và nhận được thông tin hiện nay, công nhân Nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 đều an toàn, nhưng bị cô lập, lương thực chỉ còn dùng đủ 1 ngày.

40 công nhân từ Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 (trong đó có 3 chuyên gia Ấn độ) đã di chuyển bằng đường rừng về Nhà máy thủy điện Rào Trăng 4, đường đi đến khu vực Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và thủy điện Rào Trăng 4 bị sạt lở nghiêm trọng. Muốn tiếp cận phải đi bằng đường thủy nhưng nước chảy xiết.

Về Nhà máy Thủy điện A Lin B2 bị cô lập chưa có được thông tin về nhà máy. Cán bộ Nhà máy Thủy điện A Lin B1 đã ra đến khu vực huyện A Lưới qua đường Hồ Chí Minh xác nhận toàn bộ công nhân Nhà máy Thủy điện A Lin B1 an toàn.

Cùng với đó, vào đêm ngày 12/10, đoàn công tác hơn 20 người của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Quân khu 4, trong đó có Phó Tư lệnh Quân khu 4 Nguyễn Văn Man đã tìm cách vào hiện trường sạt lở để tham gia cứu nạn.

leftcenterrightdel
 Các lực lượng đã cố gắng khắc phục được 7 điểm sạt lở. Hiện lực lượng cứu nạn còn cách điểm cứu hộ 2,5 km nữa và còn 3 điểm sạt lở. Từ điểm cứu hộ này vào đến thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 10km nữa.

Do đường vào hiện trường bị chia cắt bởi đá núi sạt lở, lũ các dòng suối chảy xiết, đoàn đã bất chấp hiểm nguy tìm đường vào hiện trường.

Khi gần đến điểm sạt lở thủy điện Rào Trăng 3, nghỉ ngơi ở Trạm kiểm lâm số 7, bất ngờ lũ ống đổ về, quả đồi bên đường bất ngờ sạt xuống khu vực đoàn đang nghỉ, khiến nhiều người gặp nạn.

Nguồn tin cho biết, hiện đã liên lạc được với 8 người trong đoàn, còn lại 11 cán bộ, chiến sĩ vẫn chưa liên lạc được.

Hiện Bộ Tư lệnh Quân khu 4, lực lượng cứu hộ cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tăng cường tìm kiếm số cán bộ, chiến sĩ đang mất tích. 

 

 

 

Lê Tâm - Đức Đắc - Xuân Nha