Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay 26/11, ở khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 25/11 đến 08h ngày 26/11 có nơi trên 160mm như: Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) 174.4mm, Bà Nà (Đà Nẵng) 212.4mm, Ba Điền (Quảng Ngãi) 162.6mm,…

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 đến 48 giờ tới, khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi trên 100mm.

leftcenterrightdel
 Đợt mưa vừa qua gây sạt lở nặng trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 26/11, ở khu vực phía Đông Tây Nguyên, Nam Bộ, Ninh Thuận và Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm (thời gian mưa dông tập trung chiều tối và đêm).

Trong mưa, lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá gồm: Tỉnh Quảng Bình các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy; Quảng Trị các huyện Đa Krông, Triệu Phong, Cam Lộ, Hướng Hóa; Thừa Thiên Huế các huyện A Lưới, Hương Trà, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, Hương Thủy.

TP Đà Nẵng các huyện, quận gồm Hòa Vang, Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ; Quảng Nam các huyện Bắc Trà My, Nam Trà My, Đại Lộc, Đông Giang, TP Hội An, Phước Sơn, Duy Xuyên và Quảng Ngãi gồm các huyện Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng.

Về cảnh báo lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hoà, từ 26-28/11, mực nước đỉnh lũ các sông ở Quảng Trị và các sông từ Bình Định đến Khánh Hòa lên mức BĐ1 và trên BĐ1. Các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi lên mức BĐ1 - BĐ2, có sông trên BĐ2. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ: Cấp 2.

Về dự báo gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển, ngày và đêm 26/11, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4,0-6,0m.

Vùng biển phía Bắc của khu vực Giữa Biển Đông, vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-5,0m. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 2.

X.Nha