Ngày 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản hỏa tốc về việc tăng cường biện pháp kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Văn bản của tỉnh Hà Giang nêu rõ, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp tại các địa phương trong cả nước, số ca nhiễm mới trong nước đã vượt ngưỡng 1000 ca/ngày.

Tính từ  ngày 27/4 đến nay đã ghi nhận trên 29.000 ca tại 58 tỉnh, thành phố; theo báo cáo các ngành chức năng của tỉnh, hiện có gần 29.000 lao động Hà Giang đang làm việc tại trên 50 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp tăng cường kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 có nguy cơ xâm nhập vào địa bàn tỉnh Hà Giang (cho đến khi có thông báo mới).

Đối với những trường hợp không có phiếu xét nghiệm sẽ thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm dịch xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Minh Đức. 

Tỉnh Hà Giang áp dụng cách ly y tế tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với tất cả những người về tỉnh Hà Giang từ các vùng có dịch theo thông báo hàng ngày của Bộ Y tế (như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai).

Đối với chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại Cầu Trì - Bắc Quang và các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào tỉnh sẽ tiếp tục duy trì đảm bảo thường trực 24/24 giờ, tăng cường bổ sung lực lượng kiểm soát chặt chẽ tất cả người và phương tiện, không để lọt những người từ vùng dịch vào tỉnh mà không được kiểm soát; thực hiện việc cách ly y tế tập trung theo quy định hoặc thông báo kịp thời cho các địa phương để áp dụng cách ly, theo dõi tại nhà.

Từ 8h ngày 15/7/2021, tất cả các trường hợp đi vào địa bàn tỉnh phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 5 ngày; đối với những trường hợp không có phiếu xét nghiệm thì thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh.

leftcenterrightdel
 Văn bản hỏa tốc của UBND tỉnh Hà Giang. 

Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị và người dân hạn chế tối đa ra khỏi tỉnh khi không thực sự cần thiết, trường hợp bắt buộc như đi công tác, việc quan trọng của gia đình thì phải được sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan đơn vị hoặc lãnh đạo cấp trên.

Đồng thời, phải thực hiện nghiêm khai báo y tế ngay khi về tỉnh, thông báo kịp thời đến chính quyền địa phương sở tại hoặc Trạm Y tế gần nhất để được quản lý, cách ly và xét nghiệm theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cũng đề nghị toàn dân trên địa bàn tỉnh cần khai báo y tế kịp thời, trung thực; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng...

 

Vũ Phương