Phát biểu tại buổi làm việc, TBT Báo Công lý Nguyễn Mạnh Hồng chào mừng Đoàn Hội Nhà báo Thái Lan sang thăm và làm việc tại Việt Nam, trong đó có việc tìm hiểu hoạt động của Báo Công lý.

Giới thiệu đến đoàn những nét tổng quan về hoạt động của Báo Công lý, TBT Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, Báo Công lý là cơ quan ngôn luận của TAND tối cao, chính thức được cấp giấy phép hoạt động vào ngày 5/9/2001, đến nay đã trải qua 18 năm xây dựng và phát triển.

leftcenterrightdel
 Hai bên trao đổi nghiệp vụ
leftcenterrightdel
 TBT Nguyễn Mạnh Hồng phát biểu

Báo Công lý có chức năng thông tin, tuyên truyền về tổ chức và hoạt động của TAND tối cao và các Tòa án khác; tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; tham gia đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật, các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động tư pháp và đời sống xã hội. Đồng thời, là diễn đàn trao đổi hoạt động tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Ngoài nhiệm vụ thông tin - tuyên truyền, Báo Công lý được giao nhiệm vụ tổ chức, tham gia các chương trình hoạt động xã hội từ thiện phục vụ nhiệm vụ chính trị của TAND tối cao.

TBT Nguyễn Mạnh Hồng cho biết thêm, hiện nay, để thích nghi với sự cạnh tranh trong “môi trường hội tụ”, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan, xu hướng phát triển của truyền thông hiện đại, Báo Công lý đang dần từng bước đổi mới tư duy làm báo, nâng cao chất lượng thông tin và hiệu quả hoạt động.

Lãnh đạo Báo tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm theo hướng đảm bảo tôn chỉ mục đích nhưng phải có tính hấp dẫn gắn với kinh tế báo chí, tạo nguồn doanh thu từ các ấn phẩm để duy trì hoạt động và từng bước phát triển.

Báo Công lý hiện đang tích cực triển khai mô hình hoạt động “Tòa soạn hội tụ”, “Tòa soạn đa phương tiện” với phương thức lấy Báo điện tử làm cơ sở, là nền tảng quan trọng để triển khai thực hiện công tác thông tin - tuyên truyền trên các ấn phẩm khác; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong làm báo.

Theo TBT Nguyễn Mạnh Hồng, mục tiêu từ nay đến năm 2025 là xây dựng Báo Công lý trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện có năng lực mạnh, có uy tín và vị thế trong khối các báo Nội chính nói riêng, hệ thống báo chí Việt Nam nói chung, góp phần củng cố vị thế, uy tín của TAND tối cao, nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền của TAND trong thời kỳ mới. Đồng thời, phấn đấu là tờ báo có tính cạnh tranh mạnh về thông tin, ứng dụng công nghệ hiện đại, nắm bắt xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, tiên phong đi đầu về ứng dụng công nghệ trong hoạt động báo chí.

Tại buổi làm việc, Báo Công lý cũng đã trao đổi, nêu lên những nội dung mà đơn vị quan tâm như: Sự phát triển của báo chí Thái Lan và vai trò của Hội Nhà báo Thái Lan đối với hoạt động của báo chí; Mô hình hoạt động của các cơ quan báo chí Thái Lan? Vai trò của báo chí đối với việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật nói chung, tuyên truyền cho Tòa án nói riêng ở Thái Lan như thế nào?

Ở Thái Lan có cơ quan báo chí như ở Tòa án tối cao Việt Nam không? Khi tác nghiệp tại phiên tòa, các Nhà báo có quyền hạn và nhiệm vụ gì? Tin bài có được đăng rõ mặt của bị cáo hay không? Quyền nhân thân, hình ảnh của bị can, bị cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Thái Lan được quy định và thực hiện ra sao?…

 

P.V