Ngày 18/8, Chi cục Kiểm lâm TP HCM đã tiếp nhận để cứu hộ một con chim hồng hoàng (còn gọi là phượng hoàng đất, tên khoa học: Buceros bicornis) do một người dân ở quận 8 tự nguyện giao nộp.

leftcenterrightdel
Rùa đất lớn quý hiếm. 

Con chim hồng hoàng trên do người dân bắt được, qua tìm hiểu người này biết đây là loài chim quý hiếm nên đã chủ động liên hệ với Chi cục Kiểm lâm TP HCM để giao nộp.

Tiếp nhận chim hồng hoàng cân nặng khoảng 2,1kg, có thể trạng suy nhược, nhiều lông đuôi đã rụng. Chim hồng hoàng trên sau đó được đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi để cứu hộ, chăm sóc.

Từ đầu tháng 8/2021 đến nay Chi cục Kiểm lâm TP HCM đã tiếp nhận để cứu hộ một con khỉ mặt đỏ (tên khoa học: Macaca aretoides), một con rùa đất lớn (tên khoa học: Heosemys grandis), một con rái cá vuốt bé (tên khoa học: Aonyx cinereus) do người dân tự nguyện giao nộp.

Con khỉ mặt đỏ (nặng khoảng 9kg) do ông M.A.T. (ở xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) tự nguyện giao nộp cho Chi cục Kiểm lâm TP HCM. Theo ông T., con khỉ này thường xuyên vào quấy phá đồ đạc trong gia đình nên ông đã dùng bẫy bắt khỉ. Sau khi tìm hiểu, biết đây là loài quý hiếm cần bảo vệ nên ông T. chủ động liên hệ giao cho Chi cục Kiểm lâm thành phố.

leftcenterrightdel
Phượng hoàng đất quý hiếm do một người dân giao nộp. 

Ngoài ra, ông N.T.V. (ở phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) bắt được con rùa đất lớn (nặng 4,5kg) ở ven sông Sài Gòn trong lúc đi câu cá. Sau khi biết đây là loài quý hiếm, ông V. đã liên hệ và giao cho Chi cục Kiểm lâm thành phố tiếp nhận.

Còn con rái cá vuốt bé (cân nặng 2,5 kg) do một người dân (ở phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) tự nguyện giao nộp. Theo người giao nộp, con rái cá vuốt bé trên được mua trên mạng xã hội, khi biết đây là loài động vật hoang dã quý hiếm thì liên hệ cơ quan chức năng bàn giao.

Hiện các cá thể này đang được chăm sóc tại Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi, hiện sức khỏe của những con vật trên đã ổn định./.

Nguyễn Lánh