Chi cục Kiểm lâm (CCKL) tỉnh Bình Định vừa bàn giao cho Đội Cứu hộ nhanh thuộc Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Việt Nam (SVW) 1 cá thể Tê tê java và 1 cá thể Voọc chà vá chân xám.

Trước đó, nhận được tin báo từ Trung tâm giáo dục thiên nhiên và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định về việc 2 cá thể động vật được người dân địa phương tự nguyện giao nộp, đội đã nhanh chóng tiếp cận địa điểm cứu hộ, đồng thời tư vấn, hướng dẫn từ xa cán bộ Kiểm lâm chăm sóc cho số động vật này trong quá trình chờ nhóm đến.

Theo SVW, cá thể Tê tê java sẽ được cơ quan này chăm sóc trong khi cá thể Voọc chà vá chân xám sẽ được chuyển giao cho Trung tâm cứu hộ thú Linh trưởng Nguy cấp – Vườn quốc gia Cúc Phương.

CCKL Bình Định cho biết cá thể tê tê Java còn non chưa xác định giới tính, được ông Huỳnh Nhật Trịnh, trú xã Nhơn Tân, TX An Nhơn, tự nguyện giao nộp cho Hạt Kiểm lâm TX An Nhơn vào ngày 20/4.

leftcenterrightdel
Sau khi được người dân bàn giao, con Voọc chà vá chân xám quý hiếm đã được SVW nhanh chóng cứu hộ. Ảnh: CCKL Bình Định.

Trước đó, ngày 16/4, một con Khỉ mặt đỏ, lá cá thể đực, nặng 14 kg (tên khoa học Macaca arctoides) trong tình trạng thương tích lạc vào vườn của một người  dân, được người này bắt, bàn giao cho Hạt Kiểm lâm thị xã An Nhơn (Bình Định).

Đây là loài động vật hoang dã nằm trong Sách đỏ Việt Nam, thuộc nhóm IIB, những loài động vật hoang dã có thể sẽ bị tuyệt chủng, trong Danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm ban hành kèm theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ. 

Ngày 24/9/2019, Chi cục Kiểm lâm Bình Định đã tiếp nhận 1 cá thể Cu li nhỏ từ chị Trảo Chung Thủy Tiên, địa chỉ đường Võ Văn Dũng, TP Quy Nhơn).

Chị Tiên cho biết, cá thể Cu li này bị bắt bởi một số người lạ và được chị tình cờ phát hiện nên đã vận động những người đó cho mua lại và gọi điện thông báo cho cơ quan kiểm lâm để chuyển giao theo quy định.

Ngoài giải cứu cá thể Cu li nói trên, chị Tiên cũng đã hai lần giải cứu 2 cá thể Mèo rừng trong những lần đi dã ngoại cùng bàn bè trên khu vực rừng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên An Toàn, huyện An Lão.

Tê tê java (tên khoa học Manis javanica), Voọc chà vá chân xám (Pygathrix cinerea) Cu li nhỏ (Nycticebus pygmaeus) là những loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định tại Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Các loài ĐVHD này cùng thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, nhóm IB, những loài ĐVHD bị đe dọa tuyệt chủng, ban hành kèm theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. 

leftcenterrightdel
Cá thể  Tê tê java vừa được cứu hộ tại Bình Định. Nguồn:  CCKL Bình Định.

Tại thời điểm tiếp nhận, cá thể Cu li có trọng lượng 300g, là cá thể đực, sức khỏe cá thể Cu li hơi yếu, sau lưng gần nách bên phải có vết thương nhỏ.

Ngoài ra, từ đầu năm 2019 đến nay, CCKL Bình Định cũng đã tiếp nhận 1 cá thể Cu li nhỏ, do anh Huỳnh Văn Hóa, trú xã Nhơn Hạnh, thị xã An Nhơn, giao nộp; 1 cá thể Voọc chà vá chân xám, do anh Đặng Văn Vũ, trú huyện Hoài Nhơn, giao nộp.

Việc người dân tích cực tham gia giải cứu, tự nguyện giao nộp ĐVHD nhằm mục đích cứu hộ và thả về môi trường tự nhiên đã góp phần quan trọng vào nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học tại địa phương cũng như tại Việt Nam.

Văn Nguyễn