Vào lúc 9h30' sáng nay (11/10), công tác cứu hộ cứu nạn, giải cứu 9 người mắc kẹt trên tàu Vietship 01 bị chìm ở ngoài khơi cảng Cửa Việt (Quảng Trị) đã thành công.

Để làm được điều này, chính quyền và cơ quan chức năng đã huy động trực thăng của Bộ Quốc phòng, đặc công, người nhái và ngư dân giỏi cùng tham gia.

leftcenterrightdel
 Trực thăng Bộ Quốc phòng thả dây cứu thuyền viên gặp nạn.

Đến đêm hôm qua, trên tàu gặp nạn vẫn còn 9 người bám trụ trên ống khói giữa sóng dữ (6 thuyền viên và 3 ngư dân).

Sáng nay, với sự nổ lực của máy bay trực thăng, đặc công người nhái, 8 người đã được giải cứu thành công (trực thăng cứu nạn được 6 người, đặc công cứu nạn được 2 người).

Riêng 1 người còn lại, do đuối sức, rơi xuống biển trước đó, bị sóng dữ đánh dạt vào bờ biển không xa và đã tử vong.

leftcenterrightdel
 Đặc công nước tham gia cứu nạn thành công.

Trước đó, khoảng 3h sáng ngày 8/10, tàu Vietship 01 bị sóng đánh chìm, trôi dạt ở phao số 0, cách cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị) khoảng 1,5km, trên tàu có 12 thuyền viên.

Đến sáng ngày 09/10, đã có 2 thuyền viên là Nguyễn Mạnh Cường và Nguyễn Xuân Vượng liều mình nhảy khỏi tàu, bơi vào bờ và đã được cứu kịp thời.

leftcenterrightdel
 Công tác cứu nạn gặp nhiều khó khăn do sóng biển quá dữ.

10 thuyền viên còn lại trên tàu vẫn kiên cường bám trụ vào ống khói tàu. Lúc này, tàu đã bị sóng đánh dạt vào cách bờ khoảng 500m.

Dù lực lượng cứu nạn và ngư dân giỏi đã tìm mọi cách tiếp cận tàu để cứu thuyền viên gặp nạn, nhưng không thành do sóng biển quá dữ. 3 ngư dân ra cứu thuyền viên cũng bị mắc kẹt lại trên tàu.

Đến chiều muộn ngày 09/10,  2 thuyền viên là Nguyễn Duy Đông và Nguyễn Văn Huy bị sóng đánh rơi xuống biển, bị trôi dạt, đã cố bơi được vào bờ biển Triệu An (Triệu Phong).

leftcenterrightdel
 1 thuyền viên được cứu nạn kịp thời.

Đầu giờ chiều ngày 10/10, lực lượng cứu hộ đã quyết định sử dụng cả trực thăng thả dây cứu hộ và sử dụng 2 tàu vượt biển để cứu 11 người đang mắc kẹt trên tàu gặp nạn (8 thuyền viên và 3 ngư dân).

Lúc này, Thiếu tướng Hà Thọ Bình - Phó Tư lệnh QK4 đã có mặt chỉ huy cứu nạn, cùng họp bàn với lực lượng cứu hộ tìm cách cứu 11 người đang bám trụ trên tàu Vietship 01.

leftcenterrightdel
 Chính quyền và lực lượng chức năng họp bàn tìm cách tiếp cận ứng cứu thuyền viên.

Đến 16h chiều ngày 10/10, 2 thuyền viên đã được tàu đánh cá ứng cứu đưa vào bờ an toàn. Trên tàu gặp nạn còn lại 9 người.

Công tác cứu nạn đang diễn ra hết sức khẩn trương. Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, chính quyền và lực lượng chức năng đã huy động tổng lực người và phương tiện để bằng mọi cách cứu nạn thành công những người đang bám trụ trên tàu gặp nạn ngoài biển.

Chiều tối ngày 10/10, trực thăng của Bộ quốc phòng tham gia cứu nạn nhưng ko thành công, vì chiều tối gió to và sóng biển quá dữ, chỉ thả được áo phao và thức ăn, nước uống cho 9 người đang bám trụ trên ống khói chiếc tàu bị chìm.

leftcenterrightdel
 Rất đông người dân tập trung trên bờ theo dõi công tác cứu nạn.

Clip cứu nạn các thuyền viên ở cảng Cửa Việt:

leftcenterrightdel
 
Mẫn Phong