Đồng chủ trì hội thảo là Tiến sĩ Vũ Hoài Nam - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam; ông Đỗ Xuân Quý - Chánh văn phòng Bộ Tư pháp; ông Phạm Quang Hiếu - Quyền Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Tư pháp.

Tham dự hội thảo có bà Đặng Thị Phương Thảo - Phó cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin truyền thông; bà Phan Thị Thùy Trâm - Phó Tổng Giám đốc Cổng thông tin điện tử Chính phủ; bà Đặng Ngọc Chi - Phó Trưởng ban Thư ký biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Ngô Việt Anh - Phó Trưởng Ban điện tử Báo Nhân dân, đại diện Báo Bảo vệ Pháp luật...; cùng các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu về lĩnh vực báo chí và chuyển đổi số báo chí.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội thảo 
Phát biểu Báo cáo dẫn đề tại hội thảo, ông Đỗ Xuân Quý - Chánh văn phòng Bộ Tư pháp cho biết: “Thực tiễn triển khai chuyển đổi số báo chí cho thấy, nhận thức và kinh nghiệm về chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Trong lĩnh vực báo chí, chuyển đổi số là một bước ngoặt, tạo cơ hội thay đổi toàn diện về chất của mỗi cơ quan báo chí và tiếp nhận của công chúng, nhưng đồng thời cũng đem đến cho báo chí nhiều thách thức, khó khăn, buộc phải có giải pháp xử lý, thích ứng từ góc độ quản lý của cơ quan chủ quản và từng cơ quan báo chí.”
leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Xuân Quý - Chánh văn phòng Bộ Tư pháp phát biểu báo cáo dẫn đề

Bà Trịnh Thị Hương Giang, đại diện báo Pháp luật Việt Nam: "Chuyển đổi số báo chí là một bước tiến không hề đơn giản". Chuyển đổi số còn nhiều thách thức, nếu không thực hiện quyết liệt, báo chí sẽ "đánh mất công chúng, bạn đọc của mình". Bà đã thẳng thắn chỉ ra 4 nhóm thách thức gồm: Thiếu nguồn lực đầu tư; thiếu kiến thức về công nghệ; sự cạnh tranh của các kênh truyền thông và báo chí lớn của các tập đoàn nước ngoài và nhất là từ các công ty đa quốc gia như Facebook, Google..; vấn nạn tin giả và độ tin cậy của thông tin trên không gian mạng.

leftcenterrightdel
 Bà Trịnh Thị Hương Giang - Phó Giám đốc Trung tâm mạng xã hội Báo Pháp luật Việt Nam trình bày tham luận tại hội thảo

Trình bày tham luận tại hội thảo, bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Cục trưởng Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay Nhiều giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số báo chí, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực triển khai nhiều giải pháp định hướng, thúc đẩy chuyển đổi số báo chí.

leftcenterrightdel
 Bà Đặng Thị Phương Thảo - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin truyền thông phát biểu tại hội thảo

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, cập nhật kỹ năng cho lãnh đạo, nhà báo, phóng viên, biên tập viên... về các nội dung liên quan đến chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số báo chí nói riêng. Trong 2 năm 2002-2003, Cục Báo chí đã phối hợp với Google tổ chức nhiều khóa đào tạo về chuyển đổi số báo chí.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã xây dựng và công bố Bản đồ công nghệ cho lĩnh vực báo chí. Đây là cơ sở quan trọng giúp cơ quan báo chí xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển công nghệ phục vụ chuyển đổi số thông qua 3 vấn đề: Các xu hướng lớn ảnh hưởng tới ứng dụng công nghệ số hiện nay; các công nghệ có tiềm năng cân bằng giữa giá trị và rủi ro; công nghệ nào nên thận trọng khi triển khai.

Ngoài ra, tháng 6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí, vận hành Cổng thông tin của Trung tâm nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện chuyển đổi số. Đặc biệt trong thời gian này, Bộ cũng ban hành Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí.

"Công cụ này giúp các cơ quan báo chí xác định được đơn vị mình đang ở trong giai đoạn nào, từ đó xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp phù hợp để chuyển đổi số hiệu quả".

Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí xác định 5 trụ cột bao gồm: Chiến lược; Hạ tầng số, nền tảng số và an toàn thông tin; Sự thống nhất về tổ chức và chuyên môn; Người đọc, người xem, người nghe; Mức độ ứng dụng công nghệ số.

Bà Đặng Thị Phương Thảo cũng đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ, chuyển đổi số trong thời gian tới là: Tăng cường vai trò của các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan chủ quản báo chí; tăng cường đào tạo nhân lực báo chí, xuất bản phục vụ chuyển đổi số; xây dựng cơ chế hợp tác "4 nhà" (Nhà nước, nhà quảng cáo, nhà công nghệ và cơ quan báo chí), xác định mô hình kinh doanh phù hợp với môi trường chuyển đổi số, không gian số; triển khai đánh giá, công bố xếp hạng mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí.

leftcenterrightdel
 Ông Ngô Việt Anh - Phó Trưởng Ban điện tử Báo Nhân dân trình bày tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, nhà báo Ngô Việt Anh, Phó Trưởng ban Nhân Dân điện tử Báo Nhân Dân, Chuyển đổi theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng và báo chí chuyên sâu, đã giới thiệu về một số kinh nghiệm chuyển đổi số tại Báo Nhân Dân. Năm 2021, Báo Nhân Dân đã xây dựng Chiến lược chuyển đổi số để phát triển thành cơ quan báo chí đa phương tiện chủ lực với những định hướng và lộ trình thực hiện rõ ràng, trong đó đẩy mạnh đầu tư công nghệ, phát triển báo chí đa phương tiện, đa nền tảng và các sản phẩm báo chí chuyên sâu kết hợp công nghệ.

Báo Nhân Dân ứng dụng công nghệ, sử dụng các tools (công cụ) miễn phí như Flourish, Infogram... vào quy trình sản xuất các sản phẩm trực quan, dữ liệu. Đặc biệt, Báo Nhân Dân đã hợp tác với đối tác quốc tế đưa công cụ Shorthand vào hoạt động sản xuất các bài e-magazine, longform. Đây là công cụ có nhiều tính năng vượt trội cho phép trình bày ấn tượng các sản phẩm đồ họa tương tác, ảnh, video, phục vụ cho nội dung báo chí. Báo Nhân Dân cũng đẩy mạnh phát triển fanpage Báo Nhân Dân trên các mạng xã hội Facebook, Tik Tok… theo xu hướng social-first.

Trong 3 năm qua, Báo Nhân Dân đã khai trương nhiều trang thông tin đặc biệt nhằm tiếp tục hiện thực hóa chiến lược phát triển đa nền tảng, đa phương tiện, kết hợp thông tin, dữ liệu chính thống với khoa học công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, nhằm tuyên truyền sinh động, hiệu quả về xây dựng Đảng, trong đó đặc biệt là lĩnh vực phát triển lý luận về xây dựng Đảng như trang thông tin Lý luận, thực tiễn và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Hồ Chí Minh và tư tưởng “lấy dân là gốc”, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và "Những việc cần làm ngay”...

Tri thức chuyên sâu là sản phẩm đặc biệt của Báo Nhân Dân trong năm 2022, đón đầu xu hướng báo chí chuyên sâu, báo chí dữ liệu nhằm cung cấp kiến thức tổng quan, chuyên sâu với cách trình bày công phu, đa phương tiện, hấp dẫn. Tri thức chuyên sâu bao gồm đa dạng lĩnh vực như chính trị, kinh tế, xã hội, khoa học, công nghệ, văn hóa, thể thao…

Tháng 6 /2023, Tòa soạn hội tụ Nhân Dân điện tử được khai trương trên khu vực có diện tích hơn 400m2 với không gian làm việc mở, có các hệ thống màn hình theo dõi chỉ số bạn đọc...Tòa soạn hội tụ hiện đại đã tận dụng tối đa nguồn lực, sản xuất thông tin theo phương thức tích hợp, thể hiện linh hoạt và phù hợp với từng nền tảng, từng nhóm đối tượng bạn đọc. Với không gian làm việc mở, tòa soạn hội tụ cũng tăng tính tương tác, tạo cảm hứng sáng tạo cho những người làm báo.

leftcenterrightdel
 Tiến sĩ Vũ Hoài Nam -Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam phát biểu bế mạc hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, Tiến sĩ Vũ Hoài Nam - Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam khẳng định, báo chí không thể nằm ngoài công cuộc chuyển đổi mang tính đột phá này. Thời gian qua, Đảng, nhà nước đã hết sức quan tâm đến công cuộc chuyển dồi số quốc gia nói chung, chuyển đổi số báo chí nói riêng. Nhiều văn bản đã được ban hành nhằm triển khai hiệu quả cuộc cách mạng này, ngày 06/4/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định số 348/QĐ-TTg, phê duyệt chiến lược "Chuyền đổi số báo chí đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo Tổng Biên tập báo Pháp luật Việt Nam, báo chí là cơ quan thông tin, tuyên truyền của Đảng, nhà nước cần nâng cao ý thức trách nhiệm với đất nước và cũng vì chính sự tồn tại và phát triển của mình trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. Nhiều cơ quan báo chí đã sớm nhận thức đây là một cơ hội để phát triên và tích cực vào cuộc. Nhờ vậy mà thời gian qua có thể nói công cuộc chuyên đối số đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. "Tuy nhiên, chúng ta có thể nhìn thấy bức tranh chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí còn nhiều bất cập, tồn tại từ nhận thức về chuyển đổi số đến nguồn nhân lực, cơ sở vật chất... Không ít các nhà quản lý báo chí, cơ quan báo chí chưa hiểu đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số cũng như là nhận thức về lối đi, cách đi trong chuyển đổi số báo chí. Đây là những vấn đề cần khắc phục nhanh để công cuộc chuyển đổi số đạt hiệu quả như mong muốn".Tiến sĩ Vũ Hoài Nam nói.


Quốc Khánh- Ngọc Anh