leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi gặp.

Kyushu là khu vực có diện tích tương đối lớn ở Nhật Bản, bao gồm các tỉnh Fukuoka, Oita, Saga, Nagasaki, Kumamoto, Miyazaki và Kagoshima. Trong số này, Fukuoka thuộc Top 5 địa phương lớn nhất “đất nước Mặt trời mọc”; hiện đại và có dân số trẻ (trên 5 triệu người) nằm ở phía Nam Nhật Bản, cách Thủ đô Tokyo 1.100 km. Là vùng đất nhận được nhiều “ưu ái” của thiên nhiên với thời tiết khá thuận lợi và ít chịu ảnh hưởng của động đất, sóng thần, Fukuoka có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế. Địa phương này cũng là cửa ngõ cuối cùng dẫn vào lục địa châu Á và là nơi giao thương giữa Nhật Bản và một số quốc gia khác.

Báo cáo với Chủ tịch nước và Đoàn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Chi Mai cho biết thời gian qua, trong điều kiện địa bàn rộng lớn, cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, phát huy trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là hỗ trợ, bảo hộ công dân tại khu vực Kyushu hiện có khoảng trên 50.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập.

Một trong những điểm nhấn là Tổng Lãnh sự quán đã thành lập đội Luật sư công để thực hiện công tác hỗ trợ, bảo hộ công dân; chú trọng việc tuyên truyền để cộng đồng người Việt Nam tuân thủ pháp luật sở tại. Tổng Lãnh sự quán cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giao lưu văn hóa, từ thiện xã hội, Lễ hội Xuân quê hương mỗi khi Tết đến Xuân về, các giải thể thao… để gắn kết cộng đồng.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Kyushu.

Đại diện các hội đoàn người Việt Nam phát biểu ý kiến bày tỏ vinh dự và vui mừng được gặp mặt Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Fukuoka; báo cáo với Chủ tịch nước những kết quả nổi bật trong việc chăm lo, hỗ trợ, kết nối cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Kyushu. Nổi bật là hoạt động dạy tiếng Việt cho trẻ em; tổ chức các sự kiện văn hóa dân tộc… Các ý kiến mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa đến việc hỗ trợ, tôn vinh các cá nhân, hội đoàn người Việt có thành tích xuất sắc trong bảo trợ cộng đồng, công tác xã hội hoặc các hoạt động quảng bá văn hóa, đất nước Việt Nam…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng khi đến thăm tỉnh Fukuoka, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại đây và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang học tập, sinh sống và làm việc tại vùng Kyushu. Chủ tịch nước ghi nhận, đánh giá cao kết quả lao động, học tập của bà con, nhất là các hoạt động gắn kết cộng đồng, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống. 

Nhắc lại kỷ niệm nhiều năm trước từng tham gia chương trình giao lưu, gặp gỡ thanh niên Việt Nam - Nhật Bản ở tỉnh Miyazaki, vùng Kyushu, để lại những ấn tượng tốt đẹp về con người Nhật Bản mến khách và thân tình, Chủ tịch nước nêu rõ Đảng, Nhà nước luôn mong muốn người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có Nhật Bản, hòa nhập tốt vào đời sống nước sở tại. Đặc biệt là phải có vị trí kinh tế - xã hội vững chắc, làm cơ sở để bà con tự tin lao động, học tập, đóng góp xây dựng đất nước sở tại và hướng về quê hương đất nước; vun đắp cho tình hữu nghị hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Đi liền với đó là không quên việc gìn giữ, phát huy văn hóa truyền thống dân tộc, học tập, sử dụng tiếng Việt.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Kyushu.

Chủ tịch nước cũng đề nghị bà con người Việt Nam tại khu vực Kyushu tuân thủ tốt pháp luật nước sở tại; chấp hành tốt quy định nơi sinh sống, làm việc, qua đó, gìn giữ và tôn vinh hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Chủ tịch nước cũng mong muốn bà con tích cực tham gia bằng các hành động cụ thể để việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện thực sự vì lợi ích nhân dân hai nước.

Theo TTXVN/Báo Tin tức