Phiên thảo luận Chuyên đề 2 với chủ đề "Nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an sinh trong bối cảnh mới" trong khuôn khổ Diễn đàn KT-XH Việt Nam 2023 sáng 19/9, dưới sự đồng chủ trì của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Phan Chí Hiếu và ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã thảo luận về nhiều vấn đề đang được quan tâm.

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia tham gia phiên thảo luận chuyên đề 2 với chủ đề "Nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an ninh xã hội trong mọi bối cảnh".

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi cho rằng, vấn đề rút BHXH một lần là một thực trạng rất day dứt. Trong giai đoạn 2016-2022, số người rút BHXH một lần lên đến 3,5 triệu người…

Theo ông Nguyễn Văn Hồi, số người rút BHXH một lần thường rơi vào các trường hợp đóng dưới 5 năm (70%). Nguyên nhân được chỉ ra là do người lao động chưa nhận thức được hết vai trò của BHXH trong bảo đảm an sinh xã hội trong cả cuộc đời, một phần do hoàn cảnh khó khăn của người lao động…

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi (giữa) trao đổi tại Hội thảo.

Về các giải pháp trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho rằng, Nhà nước cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động về BHXH. Bên cạnh đó, có các chính sách để tăng tính hấp dẫn của BHXH; Các chính sách hỗ trợ tạm thời cho người lao động trong các hoàn cảnh khó khăn trước mắt…

Cũng liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong cho biết, tại dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) có 5 nhóm chính sách lớn và 11 vấn đề. Ủy ban Xã hội đã tiến hành thẩm tra nội dung này tại phiên họp lần thứ 10 vừa qua. Tuy nhiên với các chính sách này, cần làm rõ đâu là chính sách thể chế hóa Nghị quyết, đâu là giải pháp tình thế..

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nêu rõ, hiện đang còn nhiều ý kiến khác nhau về nội dung rút BHXH một lần trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi). Cơ quan soạn thảo đang lắng nghe, tiếp thu các ý kiến này. Quan điểm của Ủy ban Xã hội là bất kể chọn phương án nào nhưng phải đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người lao động.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nhấn mạnh, phải đảm bảo chính sách BHXH thực sự là giải pháp lâu dài cho người lao động. Còn việc rút bao nhiêu, một lần hay nhiều lần thì cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, ngoài giải pháp trực tiếp là sửa luật thì có giải pháp gián tiếp là cơ chế tín dụng, chính sách bảo đảm việc làm ổn định... để đáp ứng yêu cầu, giải quyết bài toán đặt ra cho việc rút BHXH một lần.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương điều phối thảo luận.

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận chuyên đề 2, ông Nguyễn Đức Hiển – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, các chuyên gia đã có nhiều chia sẻ xoay quanh vấn đề sửa đổi Luật BHXH theo định hướng linh hoạt, mở rộng diện bao phủ đối tượng thụ hưởng, đối tượng thu, đa dạng hóa danh mục cơ cấu quỹ đầu tư bảo hiểm, hạn chế tình trạng rút BHXH một lần.

Ông Nguyễn Đức Hiển cho biết, qua trao đổi với các chuyên gia cũng như các tham luận gửi về diễn đàn, Ban Tổ chức sẽ đúc rút những khuyến nghị chính sách để đóng góp vào hoàn thiện việc triển khai kế hoạch phát triển KT-XH trong thời gian tới.

Xuân Bách