Buổi khám nghiệm có sự phối hợp tham gia của đại diện Khu du lịch sinh thái Bản Đôn-Ánh Dương, Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng, Hạt kiểm lâm, Trạm chăn nuôi và thú y, Công an huyện Buôn Đôn….cùng các đơn vị có liên quan.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ voi chết.

Công tác kiểm tra, kiểm sát xác định, cá thể voi nhà tên H’ Pul (giống cái, sinh năm 1974) chết vào khoảng 17h ngày 23/3/2023 tại khu vực rừng thuộc quản lý của Khu du lịch sinh thái Bản Đôn-Ánh Dương. Trước khi chết, voi H’ Pul đã có biểu hiện bỏ ăn, răng đã mòn, cơ thể suy nhược, gầy yếu, khả năng tiêu hóa kém nên trong phân voi thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn.

Mặc dù, Khu du lịch sinh thái Bản Đôn - Ánh Dương đã có nhiều biện pháp theo dõi, chăm sóc nhưng do thời tiết khắc nghiệt, tình trạng nắng nóng gay gắt, cùng với việc voi H’ Pul cũng đã già yếu nên không thể phục hồi.

Sau khi hoàn tất các thủ tục khám nghiệm, xác voi được bàn giao cho Khu du lịch sinh thái Bản Đôn - Ánh Dương phối hợp cùng chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Trước đó, vào ngày 9/2/2023 tại Khu chăm sóc voi thuộc khoảnh 4, tiểu khu 462 - Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng, 1 cá thể voi đực khác (voi Rốk, sinh năm 1989) cũng bị chết do đánh nhau với một cá thể voi nhà khác./.

Văn Tuấn - Hải Âu