Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Thanh Hóa xây dựng phương án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách.

Cụ thể, về thu ngân sách nhà nước: Giao Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Thanh Hóa; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan cần tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, nộp và điều hành thu ngân sách, đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán Pháp lệnh được Trung ương và Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

Tập trung vào các lĩnh vực thu từ đất đai, khoáng sản; thu từ các dự án hết thời gian ưu đãi, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Thực hiện kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thương mại; các doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn, có dấu hiệu rủi ro cao về thuế và hóa đơn; các doanh nghiệp xây lắp ngoài tỉnh có tham gia thi công các dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn; các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh nhưng hạch toán phụ thuộc công ty mẹ có trụ sở ở tỉnh, thành phố khác.

Chủ động đề ra các giải pháp vận động, thu hút doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và đăng ký kê khai, nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền, phổ biến, giải đáp các vướng mắc, kiến nghị về chế độ, chính sách thuế, hải quan.

Chủ động, tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người nộp thuế; hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ (miễn, giảm, gia hạn) thuế, phí, tiền thuê đất của Chính phủ, chính sách hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế; phân tích, dự báo, đánh giá tác động thường xuyên để theo dõi, kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác quản lý nợ, đôn đốc thu hồi nợ thuế và các khoản thuế được gia hạn đến hạn nộp vào NSNN; kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan, rà soát danh sách doanh nghiệp nợ đọng tiền thuê đất kéo dài, đã thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định tại Điều 124, Điều 125 Luật Quản lý thuế nhưng không chấp hành nghĩa vụ tài chính.

Chủ trì, phối hợp với cơ quan tài nguyên, quản lý xây dựng các cấp rà soát, tính toán lại giá thuê đất, giao đất của các dự án có điều chỉnh quy hoạch; các dự án thuê đất đã hết thời gian.

Công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp trốn thuế, gian lận thuế, nợ thuế. Thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt và các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tập trung giải quyết các thủ tục về đất đai để đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo việc tổ chức đấu giá chặt chẽ, công khai, minh bạch, tránh lãng phí nguồn lực đất đai và mang lại nguồn thu cao nhất cho NSNN. Tham mưu cho UBND tỉnh kiên quyết thu hồi đối với các trường hợp vi phạm sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Sở Tài chính tiếp tục đấu mối, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành Trung ương để sớm được ban hành hướng dẫn về chính sách tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn theo Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội.

Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các đơn vị có liên quan, rà soát, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng các dự án có sử dụng đất đã lựa chọn nhà đầu tư còn tồn đọng từ trước năm 2023 đã được Cục Thuế tỉnh tạm trừ chi phí bồi thường GPMB.

Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa tăng cường ứng dụng, vận hành hệ thống thu ngân sách, phối hợp công tác thu với hệ thống ngân hàng, cơ quan tài chính, thuế, hải quan theo quy định. Phối hợp UBND thành phố Thanh Hóa, UBND thành phố Sầm Sơn và UBND huyện Thọ Xuân, cơ quan thuế các cấp tổ chức thu nộp, hạch toán và điều tiết các khoản thu phát sinh liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù theo đúng tỷ lệ và điều kiện phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất và nguồn thu lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, tàu thuyền trên địa bàn thành phố Thanh Hóa được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Chi ngân sách địa phương cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình và phù hợp với khả năng bố trí vốn theo tiến độ thu ngân sách; thường xuyên kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện, bảo đảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, phòng Tài chính - Kế hoạch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, căn cứ nhu cầu, số giảm thu thực tế so với dự toán thu tiền sử dụng đất điều tiết ngân sách cấp mình. Chủ động rà soát, tham mưu cho cấp có thẩm quyền cắt giảm hoặc giãn tiến độ thực hiện các công trình, dự án được bố trí từ nguồn thu này.

Cơ quan tài chính các cấp tích cực đôn đốc các chủ đầu tư dự án thực hiện nghiêm quy định quyết toán dự án hoàn thành, không để tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư công đã hoàn thành nhưng chậm phê duyệt quyết toán; khắc phục tình trạng tạm ứng vốn lớn, tạm ứng chậm thu hồi.

Triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, đặc biệt là các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; quản lý các khoản chi mua sắm, sửa chữa, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Tập trung ngân sách vào các nhiệm vụ cơ bản, thiết yếu, đảm bảo nguồn lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã ban hành, dành nguồn thực hiện chính sách tăng lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức từ ngày 1/7/2023. Xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.

Cơ quan tài chính các cấp căn cứ kết quả thực hiện thu ngân sách địa phương đến hết ngày 31/12/2022; chủ động rà soát, xác định nguồn tăng thu ngân sách năm 2022 dành để cải cách tiền lương theo đúng quy định và lập phương án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách./.

Bình Minh