Những ngày cuối năm Âm lịch, khi những đợt không khí lạnh liên tục tràn về, cùng với đó là hương xuân theo những cánh sóng bay về tràn ngập khắp các ngả đường trên đảo. Cũng như mọi năm, trước thềm năm mới Canh Tý, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã chuẩn bị nhiều phần quà Tết tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Cùng Đoàn đến thăm cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 550 thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đóng quân ngay trên đỉnh núi Thới Lới cao nhất đảo là một kỷ niệm rất khó quên đối với chúng tôi. Đường lên trạm dốc như dựng đứng, chênh vênh giữa một bên là thung lũng, một bên là biển cả. Lên tới đây, chúng tôi đã cảm nhận được không khí chuẩn bị đón Tết rộn ràng của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Những chậu mai vàng, sứ hồng, giấy tím, những loài hoa không hương nhưng đầy sắc màu báo hiệu Xuân của đất trời đã về trước thềm doanh trại. 

leftcenterrightdel
Chiến sĩ trang trí phòng đón Xuân. 

Để mang hương vị mùa Xuân từ đất liền ra nơi đảo xa và xua tan nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, từ nhiều ngày nay, hàng chục cành đào, cành mai đã được những người lính trẻ cần mẫn, kỳ công chăm sóc... Tại khu hậu cần các sản phẩm bò, heo, gà... do đơn vị tăng gia được chuẩn bị cho bộ đội đón Xuân.

Nhằm kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngoài nguồn hậu cần hiện có, Ban Chỉ huy đơn vị cũng chuẩn bị một lượng hàng hóa như: bánh kẹo, mứt tết, hạt dưa... để phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong những ngày Tết. Bên cạnh đó là những món quà ấm áp tình quân dân của các cấp chính quyền, nhân dân trên đảo Lý Sơn gửi tặng đơn vị. Thông thường, bữa tất niên của những người lính ở Trạm đều có sự góp mặt của đông đảo thanh niên và học sinh trên đảo. 

Tâm sự cùng chúng tôi, Đại úy Phạm Trọng Trinh, Trạm trưởng Trạm ra đa 550 cho biết: “Vui xuân không quên nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ chúng tôi luôn đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần cảnh giác và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tết này, đơn vị chúng tôi thực hiện tư tưởng đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu”. 

Đã mấy năm ăn Tết trên đảo, nhưng Đại úy Nguyễn Văn Định, Trưởng ngành Radar vẫn vui vẻ khi năm nay lại được đón Tết cùng với anh em trong đơn vị. Đại úy Định tâm sự: “Mình và đồng đội thực sự vui khi được đất liền quan tâm. Cứ vào dịp gần cuối năm, được đón nhiều đoàn cán bộ, nhân dân ở trong đất liền ra thăm, chúc Tết, tặng quà, chúng mình rất cảm động. Đơn vị không chỉ tạo điều kiện đầy đủ về vật chất mà còn về tinh thần. Được Thủ trưởng, lãnh đạo các cấp tới thăm vào dịp này là nguồn động viên rất lớn với chúng mình khi ở lại đơn vị đón Xuân Canh Tý. Chúng mình luôn coi đây là ngôi nhà thứ hai  để cùng nhau sum vầy đón Tết”.

leftcenterrightdel
Chiến sĩ trên đảo gói bánh chưng trong ngày Tết. 

Không chỉ có bánh chưng, những lời chúc nhân dịp năm mới, không khí đón Tết tại Trạm radar 550 còn đậm chất lính hải quân. Chương trình văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân” bắt đầu bằng những lời ca về mùa Xuân, đất nước: “Nơi sóng biển ồn ào/Nơi sóng biển hiền hòa/Tổ quốc giao cho ta cánh sóng radar/Phương Đông biển khơi xa/Mang góc sáng tia trời cánh sóng/Đang gọi hướng tàu đi xa/Màn huỳnh quang thân yêu/Ta thu về mục tiêu chiến thắng…”. Những lời ca đã hòa vào cùng tiếng sóng, tiếng gió trên đảo Lý Sơn, và ở đó, chúng tôi như thấy cả hình ảnh người lính radar trong gian nan, thử thách vẫn vững vàng ý chí, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Chia sẻ về cảm xúc trước thềm năm mới, Thượng úy Trần Công Tài, Chính trị viên của Trạm xúc động nói: “Năm nào đơn vị cũng ăn Tết sớm, Tết với mọi người là dịp vui chơi, sum họp gia đình nhưng với những người lính đảo chúng tôi thì đây là những ngày phải tập trung nhiều nhất cho công việc. Ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; để cán bộ, chiến sĩ cảm nhận được hương vị Tết quê nhà, đơn vị tổ chức cho anh em trang hoàng lại Trạm, trang trí cành mai, cành đào, rồi gói bánh chưng, mổ lợn để tạo không khí vui Xuân như ở đất liền.

Đến nay, công tác đón Tết đang được triển khai để cán bộ chiến sĩ trong đơn vị ăn Tết sớm, yên tâm làm nhiệm vụ”. Trong số các cán bộ, chiến sĩ trên đảo, người mà tôi tâm sự nhiều là Thượng úy chuyên nghiệp Hoàng Đình Hinh, nhân viên nguồn điện, anh là một trong những người có thâm niên lâu nhất của đơn vị với trên 20 năm công tác. Qua cuộc trò chuyện về công tác chuẩn bị đón Tết ở đơn vị rồi hỏi chuyện gia đình mới biết nỗi vất vả của anh.

Anh Hinh bộc bạch: “Qua bao nhiêu năm công tác tại Trạm, hầu như năm nào tôi cũng ăn Tết ở đảo, vợ do bị bạo bệnh mới mất, nhưng hàng năm được sự quan tâm của Quân chủng, của Vùng, đơn vị giúp đỡ, nên tôi luôn yên tâm công tác”...

Mùa Xuân mới đang dần gõ cửa từng nhà và khắp các con đường, ngõ xóm trên huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn, người dân đang tấp nập đi mua sắm. Ở âu thuyền An Hải, những đoàn tàu hàng trăm mã lực đang lần lượt cập bến sau những chuyến đi biển trở về bội thu. Trên khuôn mặt rám nắng của các ngư dân là niềm vui sau một năm vất vả, nhưng bù lại là những khoang tàu đầy ắp cá, tôm. Hình ảnh những con tàu sau khi bán xong chuyến cá cuối cùng trong năm trở về đảo mang theo những chậu hoa cúc, vạn thọ…càng làm cho mùa Xuân mới như đến sớm hơn. 

Chia tay đảo Lý Sơn và chào tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 550, chúng tôi vẫn không thôi nhớ về họ, những gương mặt rắn rỏi, nhuộm màu gió biển vẫn luôn nở nụ cười tươi trên môi. Tuy khó khăn khi phải sống xa nhà, không được sum họp cùng gia đình trong những ngày Tết, nhưng những người lính nơi đây đều nhận thấy đó là một vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm cao cả của mình. Họ luôn lạc quan, yêu đời và mang trong mình một niềm tin sắt đá, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, để một mùa Xuân bình yên và hạnh phúc về với mọi nhà…

 

NH - Thanh Điệp