leftcenterrightdel
Phiên bản chợ nổi miền Tây với những chiếc thuyền gỗ, bó rơm, quang gánh dừa, cúc vàng rực rỡ do nghệ nhân An Giang thực hiện. Ảnh: CM-CPV 

Năm nay, Lễ hội Tết Việt Nhâm Dần 2022 diễn ra với nhiều hoạt động mới,  phong phú, như: Tái hiện lại khung cảnh ông đồ xưa tặng chữ cho khách trên giấy đỏ mực tàu; Góc chợ nổi với những chiếc thuyền gỗ, bó rơm, quang gánh dừa, cúc vàng rực rỡ - một phiên bản của chợ nổi miền Tây vốn đã đi vào kí ức của nhiều người trong Tết Nam bộ. Đó là đường mai vàng và phố ông đồ dọc theo đường Phạm Ngọc Thạch - Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) thu hút người dân từ nhiều nơi đổ về vui chơi và selfie những bộ ảnh đẹp chào đón Xuân Nhâm Dần 2022, cùng lan tỏa năng lượng tích cực, nhân lên niềm tin về một năm mới may mắn và tốt đẹp. Đó là không gian văn hóa Tết được trang trí tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP HCM với đường hoa mai rực rỡ, bắt mắt. Ngoài đường hoa mai rực rỡ, còn có các làng nghề truyền thống Việt Nam như: làng gốm, làng mây, làng hương, làng lụa… đan xen các hoạt động tặng chữ của các ông đồ.

leftcenterrightdel
Phố ông đồ trên đường Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: CM-CPV 

Cùng với đó, người dân TP Hồ Chí Minh còn được tham gia nhiều hoạt động dân gian ngày Tết như: nặn tò he, làm tranh nghệ thuật xoắn giấy, khắc thủ công mỹ nghệ, vẽ tranh truyền thần, góc ẩm thực đèn dầu, gian hàng áo dài…, tất cả đều tái hiện một không gian Tết cổ truyền mộc mạc, bình yên. Bên cạnh đó, từ đêm 14 tháng Chạp đến ngày 28 Tết Nhâm Dần, trên sân khấu lớn đặt tại khuôn viên Nhà văn hóa Thanh niên, còn trình diễn chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ người dân.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số hình ảnh TP Hồ Chí Minh rộn ràng sắc Xuân. Ảnh: CM-CPV 

Với những hoạt động sôi nổi và hấp dẫn, Lễ hội Tết Việt Nhâm Dần 2022 mong muốn mang lại cho người dân Thành phố niềm vui, sự lạc quan sau giai đoạn vô cùng khó khăn bởi đại dịch; đồng thời, lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa, cội nguồn của dân tộc Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Linh vật hổ tại đường hoa Nguyễn Huệ.
leftcenterrightdel
Đường hoa Nguyễn Huệ đông đúc ngày khai trương.

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, năm 2021, thành phố có mức tăng trưởng GRDP âm 6,78%, đây là điều chưa từng xảy ra trong 35 năm qua. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó, cũng có một số điểm sáng như: tổng thu ngân sách ước trên 370.000 tỉ đồng, đạt 101,3% so với dự toán, hoạt động tín dụng - ngân hàng duy trì và tăng trưởng ổn định; lượng kiều hối ước đạt 6,6 tỉ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ... 

Người đứng đầu chính quyền TP Hồ Chí Minh nêu quyết tâm: Với truyền thống, thế mạnh vốn có của một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, với sự đồng thuận của nhân dân và sự nỗ lực cao nhất của cả hệ thống chính trị, chắc chắn, kinh tế thành phố sẽ phục hồi và phát triển với một vị thế mới.

HĐND TP Hồ Chí Minh đã thông qua nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022. Theo đó, HĐND TP thống nhất chủ đề năm 2022 là "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp".

 

Trân Định - Đại Lánh