Ngày 20/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP HCM đã tổ chức thành công Hội nghị Tập huấn về kỹ năng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), và bảo hiểm thất nghiệp (BH thất nghiệp) năm 2024. Sự kiện được tổ chức dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc BHXH TP HCM, và thu hút sự tham gia của gần 200 đại diện từ các phòng nghiệp vụ, Giám đốc, Phó Giám đốc cùng viên chức của BHXH các quận, huyện và TP Thủ Đức.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc BHXH TP HCM trao đổi tại buổi tập huấn.

Trong bài phát biểu mở đầu, ông Nguyễn Quốc Thanh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đợt tập huấn này. Ông cho biết, đây là hoạt động nhằm thực hiện Công văn số 955/BHXH-TTr ngày 10/4/2024 của BHXH Việt Nam, về việc tăng cường kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện qua hoạt động kiểm tra của cơ quan BHXH. Mục tiêu chính của hội nghị là nâng cao kỹ năng lập Biên bản vi phạm hành chính về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thông qua công tác thanh tra, kiểm tra; đồng thời bổ sung kiến thức và kinh nghiệm cho cán bộ làm công tác thanh tra của hệ thống BHXH TP HCM.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được hướng dẫn và phổ biến nội dung của một số văn bản pháp lý quan trọng. Cụ thể, các văn bản được thảo luận bao gồm: Luật Thanh tra 2022, Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020), Nghị định số 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 12/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH, và người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Một phần quan trọng của chương trình là phần hướng dẫn chi tiết do ông Hồ Hải Luận, Trưởng phòng Thanh tra- Kiểm tra, BHXH TP HCM, thực hiện. Ông Luận đã tập trung vào việc hướng dẫn một số nghiệp vụ cụ thể, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm cũng như kỹ năng trong việc lập Biên bản vi phạm hành chính về BHXH, BHYT, và BH thất nghiệp. Những kiến thức và kỹ năng này nhằm giúp các đại diện từ các đơn vị nắm vững quy trình và yêu cầu khi xử lý các vi phạm hành chính.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại diện BHXH các quận, huyện, và TP Thủ Đức đã đưa ra nhiều vấn đề khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai công tác thanh tra, kiểm tra. Đây là cơ hội để các vấn đề này được thảo luận và giải quyết. Lãnh đạo phòng Thanh tra - Kiểm tra đã tận tình trả lời và tháo gỡ các vướng mắc, giúp các đơn vị nắm bắt kịp thời những điểm mới và giải tỏa những khó khăn gặp phải.

Những vấn đề được thảo luận và giải quyết không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra mà còn góp phần bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, và BH thất nghiệp. Đây là một trong những bước quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong hoạt động bảo hiểm, cũng như trong việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan.

Hội nghị tập huấn không chỉ là cơ hội để nâng cao kỹ năng và kiến thức cho cán bộ BHXH, mà còn là dịp để tăng cường sự phối hợp và hiểu biết giữa các đơn vị trong hệ thống BHXH TP HCM. Sự thành công của hội nghị này sẽ đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, và bảo vệ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của hệ thống BHXH trên địa bàn TP HCM.

Ngọc Anh