Theo số liệu thống kế, tính đến hết ngày 30/11/2023, toàn huyện Đoan Hùng còn 1.079 người dân tộc thiểu số theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP chưa tham gia BHYT. Nhóm đối tượng này được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí tham gia BHYT, người tham gia chỉ phải bỏ ra 30%, tương đương 291.600 đồng/năm.

Việc hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số nhằm phát huy truyền thống tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, giúp các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện tham gia BHYT. Đồng thời tuyên truyền, vận động những người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện tiếp tục tham gia BHYT, để khi chẳng may ốm đau, bệnh tật, tai nạn được khám chữa bệnh với chi phí thấp và được thụ hưởng các chính sách ưu đãi, nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

leftcenterrightdel
 Trao tặng thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số tại xã Phúc Lai, huyện Đoan Hùng. Ảnh: BHXH Phú Thọ.

UBND huyện Đoan Hùng trích kinh phí từ nguồn quỹ vận động, ủng hộ xây dựng mô hình “Cây bưởi Bảo hiểm xã hội” để tặng thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2023 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Thẻ BHYT tặng cho người dân tộc thiểu số theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP có hạn sử dụng bắt đầu từ ngày 12/12/2023.

Thẻ BHYT luôn được ví như “Chiếc phao cứu sinh”, có vai trò quan trọng đối với mỗi người dân, giúp họ được đảm bảo, chăm sóc sức khỏe khi không may ốm đau. Chính vì vậy, chương trình tặng thẻ BHYT đã giúp cộng đồng xã hội nâng cao nhận thức về ý nghĩa nhân văn của việc tham gia BHYT. Đó là sự sẻ chia lúc ốm đau bệnh tật, tai nạn, là giải quyết được những khó khăn về kinh phí mua thẻ BHYT cho người dân, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện chủ trương chung của Đảng và Nhà nước để phấn đấu đến hết năm 2023, số người có thẻ BHYT của huyện đạt tỷ lệ bao phủ từ 94,3% trở lên. /.

Xuân Bách