Trong đó, một số huyện có số người tham gia tăng cao như: Hàm Thuận Nam tăng 2.492 người, Tuy Phong tăng 199 người, Hàm Thuận Bắc tăng 146 người, Hàm Tân tăng 135 người...

Kết quả này đã góp phần nâng tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn toàn tỉnh lên 1.048.608 người, đạt 92,2% kế hoạch năm, tăng 23.938 người so với cùng kỳ năm 2022 và đạt tỷ lệ bao phủ 90,14% dân số

leftcenterrightdel
 Tham gia BHYT mang lại quyền lợi thiết thực cho người dân. Ảnh: N.Lộc.

Tuy nhiên, theo BHXH tỉnh Bình Thuận, kết quả này vẫn còn thấp hơn 2,11% so với chỉ tiêu (92,25%) Thủ tướng Chính phủ giao cho Bình Thuận năm 2023.

Để có được kết quả này, thời gian qua, BHXH tỉnh Bình Thuận đã liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân nói chung và người dân thuộc hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp nói riêng. Qua đó giúp bà con hiểu rõ, tham gia BHYT vì lợi ích lâu dài là việc làm quan trọng giúp bảo đảm cho hạnh phúc, ổn định kinh tế gia đình và an sinh xã hội. Chính vì vậy, nhiều người dân ngày càng chủ động tìm hiểu và đăng ký tham gia BHYT.

Được biết, theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Bình Thuận, người thuộc hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình thuộc nhóm do ngân sách hỗ trợ 30% mức đóng và ngân sách tỉnh Bình Thuận hỗ trợ 20% mức đóng. Như vậy, người dân thuộc diện này ở Bình Thuận chỉ phải đóng 50% số tiền khi tham gia BHYT.

Để triển khai có hiệu quả Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT, giúp người dân hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Mặt khác, thường xuyên triển khai, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các thủ tục để được hưởng chính sách.

leftcenterrightdel
 Người dân thuộc hộ ngư nghiệp có mức sống trung bình thuộc nhóm được ngân sách hỗ trợ 50% mức đóng. Ảnh: N.Lộc .

Theo bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh, 10 tháng đầu năm 2023, số người tham gia BHYT do tỉnh quản lý đã được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong và ngoài tỉnh với trên 1,5 nghìn tỉ đồng; trong đó, nhiều trường hợp bệnh nhân được BHYT chi trả hàng trăm triệu đồng.

Con số trên đã phần nào cho thấy BHYT trở thành “chiếc phao” cho rất nhiều trường hợp không may bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn… có chi phí khám, chữa bệnh lớn. Do đó, người dân cần chủ động tham gia BHYT hộ gia đình, gia hạn kịp thời khi đến hạn để không bị gián đoạn thời gian 5 năm liên tục đủ điều kiện hưởng chi phí kỹ thuật cao và hơn hết là để tiết kiệm một khoản chi phí khi bị ốm đau, đồng thời bản thân và gia đình được chăm sóc sức khỏe tốt nhất./.

Bảo Hân