Hơn 1 km bờ biển thuộc phường Hàm Tiến, kéo dài từ resort Sài Gòn – Mũi Né đến Tiến Đạt resort, khu vực được xem là trung tâm du lịch của Mũi Né, Phan Thiết (Bình Thuận) đã bị sóng biển làm sạt lở. Nhiều resort du lịch, nhà hàng bê tông kiên cố đã đổ sập. Đây là hậu quả của những đợt sóng dữ xảy ra liên tiếp trong những ngày đầu của tháng 11.

Sóng lớn cũng đã khiến bãi biển tại nhiều vị trí bị xói nghiêm trọng.

Tại Ninh Thuận, ngoài điểm sạt lở tại thôn Khánh Nhơn 1 (xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải), nhiều điểm sạt lở trên tuyến đê biển Phú Thọ, phường Đông Hải, TP. Phan Rang-Tháp Chàm đang xuất hiện và mở rộng dần.

Trên mặt đê xuất hiện nhiều vết lún, nứt kéo dài, chân mái ta luy bị sói lở cục bộ.

leftcenterrightdel
Sạt lở bắt đầu xuất hiện trên tuyến đê biển Phú Thọ, Đông Hải. Ảnh: VT. 

Tuyến đê biển thôn Phú Thọ dài 3 km, được đưa vào sử dụng từ năm 2009, đã bị tác động đáng kể bởi cơn bão số 12 tháng 11/2017 và hiện đang xuống cấp. Ngay phía trong tuyến đê xung yếu, có hơn 100 hộ dân đang sinh sống.

Cùng thời điểm, một số vị trí trên tuyến đê biển tại khu phố 9, thôn Tân Thành, phường Đông Hải cũng cũng đã bị sóng đánh sập. Điểm sạt lở đang có nguy cơ mở rộng do sóng lớn.

leftcenterrightdel
Điểm sạt lở tại thôn Khánh Nhơn 1, xã Nhơn Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận. 

Tại cuộc làm việc về tình hình sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông 13 tỉnh ven biển miền Trung từ Nghệ An đến Bình Thuận vào sáng ngày 7/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nông nghiệp & PTNT chủ trì đánh giá tổng thể căn bản tình trạng sạt lở bờ biển, sông, đưa ra các giải pháp chủ động gắn với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội các địa phương. Thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp & PTNT chủ trì phối hợp cùng các bộ liên quan bố trí, phân bổ hợp lý trong tổng nguồn vốn hỗ trợ mà Thủ tướng quyết định cho các địa phương, xếp theo thứ tự ưu tiên và mức độ cấp bách. 

Bên cạnh nguồn vốn ngân sách, Thủ tướng đặt ra vấn đề xã hội hóa nguồn lực cho công tác xử lý sạt lở bờ biển, bồi lấp sông; mặt khác, nhấn mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong xây dựng kè, kết hợp các công trình nạo vét và lấn biển.

Thủ tướng lưu ý, việc quản lý, sử dụng kinh phí phải đúng mục đích, đúng quy định, hiệu quả; thận trọng trong chỉ định thầu đối với các dự án cấp bách, tránh giao thầu cho những nhà thầu không có năng lực, dẫn đến tiêu cực, sử dụng “đồng tiền hạt gạo” của dân lãng phí.

Văn Nguyễn