Theo thống kê, trung bình hàng tuần, Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành 114 – Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Ninh nhận được hơn 2000 cuộc gọi vào số điện thoại Tổng đài 114, trong đó là phần lớn và các cuộc gọi quấy nhiễu, báo cháy giả và nháy máy gây ra rất nhiều khó khăn cho cán bộ trực tổng đài trong công tác tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy.

leftcenterrightdel
 Cán bộ trực tổng đài 114.

Tin báo cháy giả là hành vi hết sức nguy hiểm bởi các cuộc gọi đến tổng đài sẽ chiếm dụng đường dây, dẫn đến tổng đài không thể tiếp nhận được các cuộc gọi báo cháy thật để có phương án chữa cháy kịp thời. Do đó, những cá nhân có hành vi báo cháy giả, gọi điện quấy rối tổng đài 114 là trực tiếp gây cản trở đến thông tin báo cháy.

Việc tiếp xúc và nghe các cuộc điện thoại gọi báo cháy giả sẽ làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận thông tin chính thống và chính xác từ những vụ việc đang xảy ra trên địa bàn tỉnh. Những số gọi đến để quấy rối, báo cháy giả thường là những số điện thoại không chính chủ, khi phối hợp với các công ty viễn thông để kiểm tra, xác minh thông tin của số điện thoại đã gọi đến thì không thể xác minh được.

Cá nhân có hành vi báo cháy giả  có thể bị phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng. Đối với tổ chức thì mức phạt tiền sẽ là từ 8.000.000 đến 12.000.000 đồng được quy định tại Nghị định số 144/2021 NĐ-CP.
Bên cạnh đó, ngoài việc tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành quy định báo cháy, việc quan trọng hơn và các đơn vị liên quan, cơ quan chức năng phải có sự phối hợp và có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp quấy rối và báo tin giả đến Tổng đài 114.

Khánh Quyên