leftcenterrightdel
Hiện trường vụ sạt lở ở TP Bảo Lộc. 

Sáng 17/11, theo ghi nhận của PV tại hiện trường, trong khu vực sụt lún, những hang hốc đứt gãy chạy dài và có độ sâu 2 – 3 mét. Đường nội bộ bằng bê tông của 3 hộ dân ở hẻm 509/5, thôn Kim Thanh bị đứt gãy hoàn toàn, không thể đi lại.

Tại nhà bà Trịnh Thị Ngữ, toàn bộ công trình phụ như nhà bếp, nhà tắm và phần tường nhà chính đã bị đổ sập. Trong khi đó, 2 căn nhà của bà Lê Thúy Nga và bà Lê Thị Hải Yến đã bị xê dịch do ảnh hưởng của sụt lún, trượt đất; hầu hết tường, móng, nền nhà đã xuất hiện những vết nứt nham nhở, có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào. Riêng nhà bà Nga đã xuất hiện vết nứt từ mái xuống nền khoảng 4 mét và rộng 2,5 – 3 cm.

leftcenterrightdel
Sạt lở kinh hoàng ở TP Bảo Lộc, nhiều hộ dân lâm vào cảnh không nhà. 

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng phản ánh xảy ra tình trạng này là do gia đình ông Nguyễn Văn S. có phần đất phía dưới đã dùng máy múc bán đất trái phép gây nên sạt lở.

Theo ghi nhận thực tế hiện trường, ông S. đã thực hiện việc san gạt mặt bằng, múc đất làm biến đổi hiện trạng đất ban đầu. Ông S. đã xây dựng bờ kè bê tông giật thành 3 cấp có phủ bạt. Vì lo sợ sạt lở nên các gia đình phía trên đã ra ngăn cản và báo với chính quyền địa phương để có biện pháp can thiệp.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Lộc Nga, cho biết: "Sau khi nhận được đơn phản ánh của các hộ dân, UBND xã Lộc Nga đã cử cán bộ xem xét ghi nhận hiện trạng đồng thời mời các bên lên hòa giải tìm phương án giải quyết nhưng không thành. Hiện tại, UBND xã đã có báo cáo sơ bộ về vụ việc trình UBND TP Bảo Lộc xem xét để kiểm tra và có hướng xử lý tiếp theo".

leftcenterrightdel
Nhà dân bị sụt lún, sập tường.

Theo ông Phùng Ngọc Hạp, Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, tình trạng sụt lún đất tại khu vực này đã diễn ra từ năm 2017. Đến tháng 9/2018, căn cứ vào tình hình thực tế, UBND TP Bảo Lộc đã ban hành Quyết định 2296 về việc hỗ trợ di dời tạm thời 2 hộ dân, gồm gia đình bà Lê Thị Thúy Nga và gia đình bà Trịnh Thị Ngữ, để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Thời điểm đó, mỗi hộ đã nhận hỗ trợ số tiền 19,5 triệu đồng và tự di dời đến nơi an toàn. Sau mùa mưa bão, 2 hộ dân nói trên đã quay trở lại sinh sống bình thường.

"Tình trạng sụt lún đất tại khu vực này ngày càng nghiêm trọng. Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của người dân, UBND TP Bảo Lộc đã chỉ đạo các phòng Quản lý Đô thị, Kinh tế và Tài nguyên - Môi trường phối hợp cùng UBND xã Lộc Nga tiến hành kiểm tra thực tế, ghi nhận hiện trạng khu vực sụt lún đất. Từ đó, sẽ thực hiện khảo sát, đánh giá nguyên nhân dẫn đến sụt lún và có các biện pháp xử lý tiếp theo", ông Phùng Ngọc Hạp cho biết./.

Phạm Thảo