Ngày 28/11, công nhân trong lúc đang thi công móng công trình trụ sở Công ty truyền tải điện 1 tại số 15, phố Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quân Ba Đình (Hà Nội) bất ngờ phát hiện một quả bom chưa nổ nằm sâu dưới nền móng.

Nhận được thông tin sự việc, lãnh đạo UBND phường Trúc Bạch, quận Ba Đình (Hà Nội) đã cử lực lượng chức năng tới hiện trường, khoanh vùng bảo vệ, ứng trực 24/24h. Bên cạnh đó, UBND phường Trúc Bạch cũng phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự Quận Ba Đình kiểm tra và báo cáo với Bộ Tư lệnh Thủ đô.

leftcenterrightdel
 Hiện trường khu vực phát hiện quả bom 340 kg (ảnh CTV).

Ngày 29/11, UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, TP Hà Nội) có công văn gửi Công an phường, Ban Chỉ huy quân sự và các đơn vị liên quan về việc đảm bảo an toàn khu vực phát hiện quả bom phá tại số 15 phố Cửa Bắc.

Văn bản nêu rõ, vào 4h ngày 28/11, khi thi công đến độ sâu khoảng 6m so với mặt vỉa hè tại công trường số 15 phố Cửa Bắc đã phát hiện 1 quả bom phá có đường kính 40cm, dài 125cm, trọng lượng khoảng 340kg.

Đến 21h cùng ngày, Phòng Công binh (Bộ Tư lệnh Thủ đô) đã tổ chức khám nghiệm và xác định quả bom phá còn nguyên 2 ngòi nổ, mức độ nguy hiểm lớn. UBND phường đã triển khai lực lượng khoanh vùng bảo vệ khu vực xung quanh công trường thi công.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng phong tỏa các tuyến phố khu vực Cửa Bắc.

UBND phường Trúc Bạch đã triển khai lực lượng khoanh vùng bảo vệ khu vực xung quanh công trường thi công. Tổ chức 4 chốt phân luồng giao thông tại các tuyến phố Cửa Bắc - Phó Đức Chính - Phạm Hồng Thái và Nguyễn Trường Tộ để đảm bảo an toàn tại khu vực.

Trước sự việc trên, UBND phường Trúc Bạch đề nghị các đơn vị thông báo cho người dân, người lao động không sử dụng điện thoại, bộ đàm trong phạm vi bán kính 200m (tính từ địa chỉ số 15 Cửa Bắc) đến khi lực lượng chức năng xử lý xong vụ việc.

Sau khi phát hiện gần trụ sở có bom còn sót lại từ chiến tranh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ động các biện pháp an toàn để đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia.

leftcenterrightdel
 Người dân được khuyến cáo không sử dụng điện thoại, bộ đàm tại khu vực.

Theo đại diện EVN, ngay sau khi có thông tin về việc phát hiện quả bom chưa phát nổ trong quá trình nhà thầu thi công xây dựng trụ sở làm việc của Công ty Truyền tải điện 1 (tại 15 Cửa Bắc), đồng thời căn cứ thông báo của Ủy ban nhân dân phường Trúc Bạch, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (là nơi có địa điểm trụ sở gần đó) đã chủ động triển khai các biện pháp an toàn cho cán bộ công nhân viên làm việc trong toà nhà.

Bên cạnh đó, EVN cũng triển khai hoạt động các địa điểm dự phòng nhằm đảm bảo duy trì công tác điều độ vận hành hệ thống điện quốc gia để đảm bảo luôn duy trì cung cấp điện an toàn, ổn định.

Cụ thể, EVN yêu cầu các cán bộ, công nhân viên trong Toà nhà 11 Cửa Bắc làm việc trực tuyến (online) tại nhà kể từ 6h00 sáng ngày 30/11 cho đến khi có văn bản thông báo mới.

Ngoài ra, để đảm bảo duy trì việc điều độ, vận hành hệ thống điện toàn quốc, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc và Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin cũng tạm thời chuyển sang làm việc tại các địa điểm dự phòng.

EVN cũng yêu cầu các cán bộ, công nhân viên hoặc bộ phận phải thực hiện nhiệm vụ ứng trực tại Toà nhà phải tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh và chỉ dẫn của các lực lượng chức năng (Công an, Quân đội, lực lượng dân phòng và bộ phận an ninh Toà nhà).

leftcenterrightdel
 Người dân sơ tán trong đêm 29/11.

Trong phạm vi bán kính 200m, tính từ địa chỉ số 15 Cửa Bắc cho đến khi các lực lượng chức năng xử lý xong vụ việc không được sử dụng điện thoại, bộ đàm cho đến khi có yêu cầu mới của cơ quan chức năng.

“Trong trường hợp lực lượng chức năng xử lý quả bom, yêu cầu toàn bộ cán bộ công nhân viên hoặc bộ phận thực hiện nhiệm vụ ứng trực hoặc thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của lãnh đạo đơn vị phải rời khỏi Toà nhà với khoảng cách tối thiểu 200m để đảm bảo an toàn. Các hoạt động của khu vực toà nhà EVN sẽ trở lại bình thường sau khi được cơ quan chức năng cho phép,” đại diện EVN thông tin.

Theo thông tin mới nhất, dự kiến, đúng 23 giờ đêm nay, 29/11, quả bom nặng 340kg, được phát hiện trong lúc thi công móng trụ sở Công ty Truyền tải điện 1 tại địa chỉ 15 phố Cửa Bắc sẽ chính thức di dời.

Hiện tại, phường Trúc Bạch đang sơ tán người dân ở khu vực xung quanh, trong bán kính 200m.

Người dân khẩn trương sơ tán khỏi khu vực phố Cửa Bắc và các khu vực lân cận, để phục vụ cho công tác di dời quả bom trong đêm nay.

Ngọc Anh