Quả bom lớn nhất Thế chiến II từng được tìm thấy ở Ba Lan đã phát nổ dưới nước hôm thứ Ba, 13/10, giờ địa phương, khi các thợ lặn hải quân cố gắng tháo gỡ nó.

Trước đó, hôm 12/10, các thợ lặn hải quân đã bắt đầu một nhiệm vụ dự kiến kéo dài 5 ngày để rà phá quả bom lớn nhất Thế chiến II chưa nổ, từng được tìm thấy ở Ba Lan, buộc hơn 750 người phải sinh sống gần kênh đào Piast ngoại ô thị trấn Swinoujscie, phải sơ tán.

leftcenterrightdel
"Chiến dịch" vô hiệu hóa siêu bom Tallboy được bắt đầu từ ngày 12/10, dự kiến thực hiện trong 5 ngày. Ảnh: Reuters.

“Quá trình tháo ngòi nổ biến thành kích nổ. Đối tượng có thể được coi là vô hiệu hóa, nó sẽ không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào nữa. Tất cả các thợ lặn đều ở ngoài vùng nguy hiểm.”, Hãng thông tấn nhà nước PAP dẫn lời Thiếu úy Grzegorz Lewandowski, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển số 8.

leftcenterrightdel
Quả bom được thả năm 1945 trên Kênh đào Piast, ngoại ô thị trấn Swinoujscie, Ba Lan. Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel
Nó đã phát nổ trong quá trình đang được vô hiệu hóa. Ảnh: Reuters. 

Được mệnh danh là quả bom "kinh thiên động địa", quả bom Tallboy từng được Không quân Hoàng gia Anh (RAF) sử dụng và nặng gần 5.400 kg, trong đó có 2.400 kg thuốc nổ, Theo RAF.

leftcenterrightdel
 Bom Tallboy được Không quân Hoàng gia Anh sử dụng trong Thế chiến thứ hai. Ảnh: Twitter/AHB-RAF.

Quả bom được tìm thấy ở kênh Piast nối biển Baltic với sông Oder trên biên giới Ba Lan - Đức, và được RAF thả vào năm 1945 trong một cuộc tấn công nhằm vào tàu tuần dương Đức Lutzow.

Thị trấn Swinoujscie, phía tây bắc Ba Lan là nơi có kho chứa khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Phát ngôn viên của thị trưởng thị trấn Swinoujscie nói với PAP, không ai bị thương và không có cơ sở hạ tầng nào bị hư hại.

Huy Anh/Reuters