leftcenterrightdel
 Trường hợp vi phạm và tang vật bị thu giữ.

Cụ thể, vào khoảng 05h ngày 19/9, Tổ công tác Công an xã Đồng Rui phát hiện tại khu vực hồ nước ngọt thuộc thôn Bốn, xã Đồng Rui có trường hợp sử dụng loa, lưới tàng hình giăng bẫy chim di cư. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, thu giữ tang vật và đưa người vi phạm về trụ sở. 

Tại cơ quan Công an, người vi phạm khai nhận, tên là Vũ Văn K (SN 1960), trú tại thôn Hạ, xã Đồng Rui, do không có công ăn việc làm nên đi mua các dụng cụ trôi nổi để về đánh bẫy chim bán kiếm lời.

Công an xã Đồng Rui đã lập biên bản vụ việc, thu giữ tang vật gồm 2 loa phát, 50 mét lưới giăng bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Tiên Yên xử lý theo quy định.

Hiện đang vào mùa các loại chim tự nhiên di cư để tránh rét và sinh sản, trong đó địa bàn xã Đồng Rui là một trong những nơi đang tập trung khá nhiều loài chim hoang dã di cư về. Hiện tượng săn bắt chim trời diễn ra phổ biến thời điểm này, khiến nhiều người dân khá bức xúc, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự địa bàn. 

Hành vi sử dụng lưới giăng để săn bắt chim không hề mới nhưng thường được các đối tượng vi phạm sử dụng, vì giá lưới rất rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đến tầm 100.000 đồng là có thể giăng lưới khắp cánh đồng. Trong khi lợi nhuận từ bán chim hoang dã lại cao, chỉ cần bắt được 2 con là thu lại vốn đầu tư lưới giăng. 

Do đó, dù bị lực lượng chức năng xử lý nhưng những hành vi vi phạm trên vẫn có dấu hiệu tái diễn.

Vì vậy, ngoài công tác kiểm tra, xử lý, Công an xã Đồng Rui cũng thường xuyên tuyên truyền đến cộng đồng dân cư không tham gia săn bắt, mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ chim hoang dã; tổ chức cam kết đến các cơ sở, nhà hàng không nuôi nhốt, cất giữ, giết mổ và kinh doanh các loại động vật rừng, chim di cư hoang dã trái phép.

Trúc Quyên