Những ngày qua, cả thế giới đang dõi về Việt Nam, dõi về Hà Nội. Thông tin về Tổng thống Trump, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong –un và Hà Nội ngập tràn trên các trang báo mạng và báo in. Hơn 3.000 nhà báo – một con số “khủng” các nhà báo quốc tế của tất cả các hãng thông tấn lớn trên thế giới đã đến Hà Nội cùng hàng ngàn nhà báo trong nước đăng ký đưa tin cho thấy sự quan tâm đặc biệt đối với sự kiện này.

Trong thời đại cách mạng 4.0 và bùng nổ của báo điện tử và mạng xã hội, cuộc cạnh tranh thông tin trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Việc được một bức hình đẹp, những dòng tin mới độc quyền là uy tín, thương hiệu và sức mạnh của mỗi tờ báo.

Từ cách đây nhiều ngày, các cơ quan báo chí lớn đều lên kế hoạch, tổ chức một ê kíp làm việc, phân công bám địa bàn, trong khi bộ phận thư ký ở nhà cũng "rối mù" trong vòng quay thông tin để tổng hợp, xử lý đưa tin nhanh, kịp thời, phục vụ bạn đọc.

leftcenterrightdel
 Phóng viên săn tin 

Hàng trăm phóng viên các báo rải đều từ khách sạn Melia - trên phố Lý Thường Kiệt (nơi Chủ tịch Kim lưu trú), khách sạn Marriott trên phố Đỗ Đức Dục (nơi Tổng thống Trump lưu trú) để săn tin.

Từ sáng qua, nhiều phóng viên đã "nằm phục" ở dọc QL1 từ Hà Nội qua Bắc Ninh, Bắc Giang lên Lạng Sơn. Hơn 100 phóng viên các báo đã "đổ bộ" lên ga Đồng Đăng, Lạng Sơn với lỉnh kỉnh ống kính ngắn dài để phản ánh công tác bảo vệ an ninh, an toàn, đặc biệt là chuẩn bị cho lễ đón nhà lãnh đạo Kim sáng nay. Nhiều người đã trắng đêm không ngủ trong tâm trạng thấp thỏm, hồi hộp.

Không dễ kiếm một vị trí "đắc địa" vì các vị trí đều được bố trí theo sơ đồ của Ban tổ chức nên nhiều PV đành phải đi mua thang nhôm, quan điểm càng cao càng tốt để chụp hình. 

leftcenterrightdel
 Dàn thang của phóng viên trước cửa khách sạn Melia. Ảnh đồng nghiệp
leftcenterrightdel
 Nhiều phóng viên cho biết đã thức cả đêm qua để chuẩn bị cho sự kiện đón Chủ tịch Kim Jong -un. Ảnh đồng nghiệp

Nguyễn Viết Phùng - phóng viên báo CAND có nhiều kinh nghiệm trong việc đi làm tin với các đoàn quốc tế chia sẻ:"Tôi cao 1,75m nhưng chẳng thấm gì với đồng nghiệp nước ngoài. Nhìn họ hầm hố và đặc biệt là máy móc phương tiện thì choáng nên để cạnh tranh được một vị trí đẹp chẳng dễ dàng gì. Một cú hích của đồng nghiệp có khi mình bắn đi vài mét". Viết Phùng cũng cho biết, anh rất khâm phục cách làm báo chuyên nghiệp, tác chiến ngay tại hiện trường của các PV quốc tế về sự kiện này.

Tại Trung tâm báo chí, mặc dù ngày mai 27/2 Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều mới diễn ra nhưng từ sáng sớm hôm nay, các phóng viên đã tất bật tác nghiệp cho sự kiện này. 

leftcenterrightdel
 Phóng viên Sun Hee Min của Hàn Quốc  chia sẻ với Phóng viên Việt Nam

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, phóng viên Sun Hee Min của Hàn Quốc cho biết, đây là lần đầu tiên cô đến Việt Nam, cô ấn tượng về giao thông của Việt Nam có nhiều xe máy. Min đánh giá cao tác chuẩn bị Hội nghị của Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ phóng viên báo chí quốc tế tác nghiệp. Cô cho biết, cô sẽ quay trở lại Việt Nam du lịch trong dịp gần nhất.

Sự kiện Thủ đô Hà Nội được Triều Tiên và Mỹ lựa chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai là niềm vinh dự và tự hào đối với Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đặc biệt có ý nghĩa hơn khi năm nay tròn 20 năm, Thủ đô Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Đây cũng là dịp để Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và Thành phố vì hòa bình tới toàn thế giới, chính vì thế nhiệm vụ của các nhà báo lại càng quan trọng.

Hy vọng sau những cuộc "ra quân" như thế này, các nhà báo sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, và một lần được "thử lửa", trau dồi năng lực, kỹ năng nghề nghiệp trong thời đại làm báo thời cách mạng 4.0.

leftcenterrightdel
 Phóng viên trong "vòng vây"
leftcenterrightdel
 Kiểm tra an ninh vào Trung tâm báo chí
leftcenterrightdel
 Phía trong trung tâm báo chí
leftcenterrightdel
 Phóng viên Sun Hee Min của Hàn Quốc đang xử lý tin bài trong Trung tâm báo chí.

leftcenterrightdel
Phóng viên ảnh nước ngoài
leftcenterrightdel
 Phóng viên của Hàn Quốc xử lý bài, ảnh gửi về tòa soạn.
leftcenterrightdel
 Bữa ăn vội vàng

Tuyết Lan - Thanh Dịu - Văn Tình