Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 ngày 4/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã trả lời về việc thiếu nước tại Khu đô thị Thanh Hà và khu vực xung quanh.

leftcenterrightdel
 Theo ông Hà Minh Hải, nước ở Khu đô thị Thanh Hà đã được bảo đảm. Ảnh:VGP

Theo ông Hà Minh Hải, để cung cấp đủ nước sạch cho Khu đô thị Thanh Hà, năm 2018, TP Hà Nội cũng đã có văn bản chấp thuận cho Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cung cấp cho Khu đô thị Thành Hà với trạm nước công suất khoảng 5.000 m3/ngày đêm. Với nội dung này, nếu bảo đảm được quy hoạch này thì bảo đảm cấp nước cho Thanh Hà.

Tuy nhiên, tháng 6/2021 chất lượng nước sẽ phải áp dụng theo tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018 của Bộ Y tế. Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà đã điều chỉnh khai thác nước ngầm với sản lượng khoảng (1000-1.500) m3/ngày đêm và bổ sung thêm nguồn từ Nhà máy nước sông Đuống khoảng (2.000-3.000) m3/ngày đêm.

Thời điểm hiện nay, Khu đô thị Thanh Hà đã có quy mô dân số khoảng 26500 người với lượng sử dụng dùng khoảng 3500 m3/ngày đêm. Khi triển khai nội dung này, do điều chỉnh sản lượng khai thác nước ngầm và đặc biệt kết hợp với áp lực nguồn từ nước mặt sông Đuống để cung cấp cho Khu đô thị này thì cũng giảm, không đủ nước cung cấp đến Khu đô thị Thanh Hà.

Do đó, từ ngày 26/9, lượng nước với Khu đô thị Thanh Hà giảm xuống và ngày 9/10 – 14/10 thì lượng nước sử dụng giảm và Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cũng dừng ở ngày 14/10 để bảo đảm chất lượng nước.

Sau khi xảy ra sự cố này, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Xây dựng cùng với các đơn vị quận, huyện triển khai, rà soát và xử lý công việc liên quan đến cung cấp nước sạch Khu đô thị Thanh Hà.

Theo đó, Công ty nước mặt sông Đuống đã phối hợp với Công ty nước sạch Hà Nội và Công ty VIWACO điều tiết nguồn nước cho Công ty nước sạch Hà Đông để cấp bổ sung cho Khu đô thị Thanh Hà.

Công ty nước sạch Hà Nội cũng đã tăng tối đa công suất lên khai thác nước ngầm để bổ sung giảm nguồn nước từ sông Đuống. Để nguồn từ nước sông Đuống sẽ bổ sung tiếp cho Khu đô thị Thanh Hà.

Ngoài ra, Công ty nước sạch Hà Đông cũng hỗ trợ Công ty nước sạch Thanh Hà để vận hành, điều tiết cấp nước cho các khu vực qua các trạm tăng áp, xe téc cung cấp cho nhân dân trong khu đô thị. Đồng thời, Công ty cũng đã triển khai các giải pháp kỹ thuật và cũng tăng tối đa công suất trong điều kiện kỹ thuật có thể để bảo đảm an toàn bổ sung cho nguồn nước cho nước sạch Hà Đông và huyện Thanh Oai của quận Hà Đông và Công ty nước sạch Thanh Hà cũng đã rà soát, xử lý, báo cáo cụ thể gửi Sở Xây dựng, báo cáo nhu cầu để Sở Xây dựng có điều tiết chung.

Cùng với đó, triển khai rà soát để phối hợp với Ban điều hành tòa nhà có kế hoạch vệ sinh, khử trùng các bể ngầm, bể mái của Khu đô thị. Sở Y tế cũng đã giao cho CDC Hà Nội để xuống kiểm tra, rà soát toàn bộ các vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường.

Kết quả từ ngày 13-26/10, lưu lượng bổ sung tập trung từ các trạm, đặc biệt từ bổ sung thêm cấp nước theo giờ, theo xe téc. Người dân bổ sung sử dụng theo giờ và tích trữ sử dụng theo ngày; đã sử dụng điều tiết tăng thêm nguồn từ sông Đuống cho sông Đà tăng lên từ 3600 - 5800 m3/ngày đêm để triển khai cấp nước luân phiên và cấp theo giờ.

Hiện nay, việc cấp nước đã dần ổn định và tích nước tại các bể ngầm, bể mái của Khu đô thị. Đến ngày 26/10 thì lưu lượng của nguồn sông Đà cấp về khu đô thị đã tiếp tục duy trì 5700 m3/ngày đêm và giảm xuống 3800 m3/ngày đêm do các tích trữ trong bể mái, bể ngầm của các khu đô thị đã đầy nước .

Đến nay, việc cấp nước cho Khu đô thị Thanh Hà đã dần ổn định và đảm bảo nước sạch đầu nguồn cung cấp nước cho Thanh Hà cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo điều kiện vệ sinh theo tiêu chí, chất lượng của tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018 của Bộ Y tế.

Cũng theo ông Hải, thời gian sắp tới, TP Hà Nội đang giao cho Cổ phần nước mặt sông Đuống và sông Đà phối hợp với Công ty nước sạch Thanh Hà để tiếp tục rà soát, đầu tư đảm bảo nước chung theo kế hoạch và quy hoạch của Thành phố đã giao cho.

Thành phố giao cho các Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ chức năng nhiệm vụ, kiểm tra, rà soát đôn đốc các chủ đầu tư. Hiện nay, các nguồn cũng đã có kế hoạch là giao cho các chủ đầu tư các dự án như: Nhà máy nước mặt sông Hồng, Nhà máy nước mặt sông Đà giai đoạn 2 và dự án đầu tư nâng công suất nước Bắc Thanh Long - Vân Trì, Nhà máy nước Xuân Mai. 

Cùng với đó, triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; yêu cầu kịp thời tham mưu đề xuất tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai hoặc quyết liệt chấm dứt, thu hồi các dự án chậm triển khai đối với chủ đầu tư không đảm bảo năng lực hoặc không đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Thành phố Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã đôn đốc giám sát các đơn vị cấp nước trên địa bàn theo kế hoạch cấp nước và phạm vi cấp nước. Thành phố cũng đang khẩn trương xây dựng các mạng cấp nước, phấn đấu đến năm 2025 đảm bảo tỷ lệ 100% hộ dân được cung cấp nước sạch nguồn tập trung của Thành phố… 

 

PV