Sáng 3/8, Ông Đỗ Tấn Sương - Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đã có kết quả xét nghiệm đối với 10 công dân được nhân viên lái xe "luồng xanh" chở từ tỉnh Bình Dương về tỉnh Đắk Nông mà không khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, theo đó 10 công dân đều có kết quả xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2.

leftcenterrightdel
 Chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 trên quốc lộ 14, tỉnh Đắk Nông.

Theo thông tin ban đầu, hằng ngày vào lúc 7h sáng, anh P.T.B (SN 1991) và N.V.S (SN 1994, cùng trú tại phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa) là tài xế lái xe cho nhà xe D.H ở trên địa bàn điều khiển xe tải BKS: 48C-045.83 - xe “luồng xanh”, chở rau, củ, quả từ TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông về TP HCM.

Đến 16h ngày 1/8, trên đường trở về TP Gia Nghĩa, khi đến trạm thu phí Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương thì 2 tài xế này gặp 10 công dân trú tại huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đang đi bộ về quê tránh dịch.

Tuy nhiên, 10 công dân nói trên không ai có phiếu xét nghiệm âm tính với COVID-19 nên không thể qua chốt kiểm soát dịch bệnh tại trạm thu phí Lái Thiêu.

Lúc này, hai tài xế P.T.B và N.V.S đã cho 10 công dân đi bộ lên thùng xe và không khai báo y tế với lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh tại 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Đắk Nông.

Đến 20h30’ ngày 1/8, khi về đến địa bàn TP Gia Nghĩa, 2 lái xe cho 10 công dân xuống tại xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa. Sau khi xuống xe, nhóm người này tiếp tục đi bộ về hướng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Khi đến phường Nghĩa Trung thì bị Công an phường này phát hiện, lập biên bản xử lý và báo cho lực lượng y tế. Ngay sau đó, 2 nhân viên nhà xe và nhóm 10 công dân nói trên đã được đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung của TP Gia Nghĩa và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trước sự việc trên lãnh đạo TP Gia Nghĩa đã tổ chức cuộc họp và yêu cầu xử lý nghiêm lái xe, phụ xe và nhà xe, nếu làm lây dịch bệnh củng cố hồ sơ xử lý tiếp theo, riêng 10 trường hợp công dân lãnh đạo TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã thông tin, trao đổi với lãnh đạo huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và thống nhất để huyện Lắk đưa xe lên khu cách ly đón 10 công dân nói trên về địa phương để thực việc phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Sáng cùng ngày, ông Nay Y Phú, Chủ tịch UBND huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo từ lãnh đạo UBND TP Gia Nghĩa, UBND huyện Lắk đã báo cáo với cấp trên và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Đắk Lắk xin đưa xe qua Đắk Nông đón 10 công dân về quê. Ngay trong tối 2/8, 10 công dân đã được đưa về huyện Lắk thực hiện test nhanh, tất cả đều quả âm tính và được đưa đi cách ly tập trung để phòng chống dịch COVID-19./.

Nguyễn Chính