Cây "ATM gạo"  hỗ trợ người dân khó khăn

“ATM gạo"  gồm một hệ thống chia gạo tự động, camera và nút bấm được kiểm soát thông qua một ứng dụng trên điện thoại. Khi có người đứng trước camera, van tự động sẽ mở, một lượng gạo khoảng 2 kg từ bồn chứa chảy xuống đường ống dẫn ra ngoài. 

Máy phát gạo ưu điểm là việc phân loại đối tượng nhận gạo dễ dàng bởi có nhân viên điều khiển thông qua ứng dụng di động. Máy sẽ được kết nối với một ứng dụng trên điện thoại, camera nhận diện người nhận gạo, nhân viên trực có nhiệm vụ phát hiện những người lấy gạo nhiều lần. Nếu có, nhân viên sẽ nhấn nút "off" không cho gạo chảy xuống. 

Tất cả mọi người trước khi nhận gạo đều phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, xếp hàng cách nhau 2m  để đợi đến lượt. Những người lớn tuổi sẽ không cần phải xếp hàng và chờ đợi và sẽ được các tình nguyện viên lấy gạo và trao tận tay.

Một điểm khác của ATM gạo tại Đà Nẵng là đại diện lực lượng Doanh nhân trẻ sẽ thường trực tại khu vực hướng dẫn, phát gạo, nhận ủng hộ,…

leftcenterrightdel
 
 
leftcenterrightdel
 2 máy "ATM gạo" tự động bắt đầu chạy từ ngày 20/4 tại Thành Đoàn Đà Nẵng (71 đường Xuân Thủy, quận Cẩm Lệ). 
2 máy "ATM gạo" tự động bắt đầu chạy từ ngày 20/4 tại Thành Đoàn Đà Nẵng (71 đường Xuân Thủy, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ). Thời gian phát gạo hàng ngày từ 7h30- 11h30 và từ 13h30 -17h30 và dự kiến sẽ kéo dài 60 ngày (tùy tình hình thực tế). 

Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng đã huy động được 135 tấn gạo, 150 triệu đồng tiền mặt, hơn 15.000 khẩu trang và nhiều ủng hộ bằng hiện vật khác để giúp đỡ cho người dân khó khăn tại địa phương. Dự kiến, trung bình mỗi ngày 2 máy ATM gạo sẽ chạy 3 tấn gạo phục vụ bà con. 

leftcenterrightdel
 Mỗi người được phát 2kg gạo cùng với 1 phần quà trong một ngày.

Sau khi 2 máy đầu tiên chạy ổn, ban tổ chức sẽ bố trí thêm 3 máy trên địa bàn thành phố mỗi điểm 1 máy. 

"Tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn chân thành tới ban tổ chức đã giúp đỡ người dân chúng tôi trong lúc gặp khó khăn. Số gạo này sẽ giúp  gia đình tôi không phải lo lắng trong những mấy ngày tới," bà Đặng Thị Hoa (quận Cẩm Lệ) chia sẻ.

* Món quà của Mẹ Việt Nam Anh hùng

Đà Nẵng những ngày qua nhận được nhiều sự đóng góp đến từ của các tổ chức, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp,… Bên cạnh đó ghi nhận nhiều câu chuyện cảm động, của ít lòng nhiều, góp sức đều mong muốn đóng góp cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh từ những người Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công, các em nhỏ… 

Nắm chặt bọc vải được cẩn thận gói qua nhiều lớp trong đôi bàn tay gầy gò, nhăn nheo, Mẹ Chi cầm lấy tay rồi trao lại cho chị Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam phường Thanh Bình (quận Hải Châu) cùng lời dặn dò: “Mẹ không có gì nhiều, chỉ được chừng này để ủng hộ nhà nước, các con hãy giúp mẹ trao đến những đơn vị, những y bác sĩ tuyến đầu tham gia chống dịch”.

leftcenterrightdel
 Mẹ Chi (bên trái) trao số tiền 5 triệu đồng ủng hộ chống dịch COVID-19 cho chị Hương (bên phải) (ảnh: H.C)

Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Chi (SN 1929, quê ở Quảng Nam) có chồng và con trai đầu đều đã hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bản thân Mẹ cũng từng nuôi giấu bộ đội, vận chuyển lương thực cho du kích và nhiều lần bị giặc bắt, giam cầm và chịu nhiều đòn tra tấn dã man ở nhà tù Quảng Nam vì bí mật giúp đỡ, cưu mạng bộ đội. Sau này, một mình mẹ tảo tần nuôi dạy bốn người con trưởng thành. Hiện mẹ đang cùng sống với con gái út.

Sau khi nghe Nhà nước phát động ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 trên truyền hình, mẹ nhờ con gái chở đến trụ sở phường để ủng hộ số tiền 5 triệu mẹ được con cháu mừng tuổi dịp Tết và tiết kiệm hàng tháng.

Tuy nhiên, do mẹ tuổi cao, đi lại khó khăn nên đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường đã xuống tận nhà tiếp nhận số tiền ủng hộ. “Thấy trên tivi phát động nên mẹ ủng hộ, ít thôi chứ không có chi nhiều. Số tiền này mẹ ủng hộ cho Nhà nước, mong sao dịch bệnh chóng qua để nhân dân khỏe mạnh” - mẹ Chi cười hiền. 

“Chúng tôi thực sự rất xúc động khi thấy mẹ cẩn thận lấy trong túi áo ra số tiền được quấn bằng dây thun rồi bảo: “Mẹ không có chi nhiều, chỉ có từng này ủng hộ Nhà nước chống dịch”. Cô con gái lúc đó cũng bất ngờ và bật khóc vì hành động của mẹ” - chị Nguyễn Thị Lan Hương chia sẻ. Số tiền Mẹ Chi ủng hộ  đã được UBMTTQVN phường Thanh Bình trao cho Bệnh viện Đa khoa Hải Châu để mua sắm thêm khẩu trang y tế cho các y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

* Bé trai 10 tuổi đập heo đất lấy tiền tiết kiệm mua khẩu trang ủng hộ

Ở một góc nhỏ khác, để góp phần nhỏ bé vào công tác phòng chống dịch COVID-19, cháu Huỳnh Nguyễn Minh Khang (10 tuổi, trú nhà B2, chung cư Vicoland) đã nhờ mẹ đưa đến UBND phường Nại Hiên Đông để ủng hộ cho người nghèo khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn phường 100kg gạo.

Chị Thanh Nguyên - mẹ cháu Khang cho biết, cháu Khang đã viết thư gửi ba mẹ với mong muốn được "đập heo", sử dụng toàn bộ số tiền tiết kiệm trong 3 năm qua để giúp đỡ ba mẹ bớt khó khăn trong mùa dịch, một phần ủng hộ cho mọi người và trích một phần để mua khẩu trang cho các chú phòng chống dịch.

leftcenterrightdel
 Cháu Huỳnh Nguyễn Minh Khang (giữa) ủng hộ cho người nghèo khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn phường Nại Hiên Đông (Đà Nẵng) 100kg gạo. (ảnh: UBND phường cung cấp)

Hay như trước đó, vào ngày sinh nhật tròn 8 tuổi của mình, cháu Bùi Hồng Kiên (8 tuổi, trú tại số 20/4 Lý Tự Trọng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) đã đến trực tiếp trụ sở Cơ quan Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng để ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 với số tiền 1 triệu đồng.

“Đây là số tiền từ người thân và bạn bè dành tặng cho cháu trong ngày sinh nhật của mình.Ngay khi được cho tiền, cháu đã đến Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Đà Nẵng, xin dành tặng lại cho các cô, chú, anh chị, những người ngày đêm thầm lặng, vất vả thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.” – Kiên vừa cười tươi vừa nói.

Số tiền tiết kiệm mà các bạn nhỏ ủng hộ cho công tác phòng chống dịch bệnh tuy không phải quá lớn song đã góp phần lan tỏa câu chuyện về bài học “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, là tấm gương sáng cho tuổi trẻ nói riêng và mỗi chúng ta cùng “soi” và học tập.

Lê Tâm