Theo UBND tỉnh Kon Tum, đến tháng 12/2023, trên địa bàn tỉnh có 231 doanh nghiệp nợ, chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN). Số tiền nợ đóng BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn khoảng 15,6 tỉ đồng. Trong tổng số nợ nêu trên có 82 đơn vị ngừng giao dịch, giải thể, phá sản, không còn lao động, với số tiền nợ 5,2 tỉ đồng.

Đáng lưu ý, số nợ lên tới hàng tỉ đồng này hiện vẫn chưa có hướng dẫn xử lý của các cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, có những đơn vị đã để nợ BHXH từ nhiều năm. Ví dụ cụ thể như: Công ty TNHH đầu tư và xây dựng HST Kon Tum nợ 104 tháng với số tiền nợ 255 triệu đồng; Công ty TNHH công nghệ hữu cơ An Thái nợ 40 tháng với số tiền 246 triệu đồng.

Cả 2 công ty: Công ty TNHH BIOPHAP và Công ty CP tư vấn xây dựng Tân Phước đều nợ 25 tháng với số tiền nợ lần lượt là 416 triệu đồng và 300 triệu đồng…

Về nguyên nhân, theo UBND tỉnh Kon Tum, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

leftcenterrightdel
 Tập trung chỉ đạo đôn đốc, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, thanh tra chuyên ngành đột xuất các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, ý thức chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc; khi có thanh tra, đôn đốc thì mới thực hiện nộp BHXH, BHYT, BHTN, hoặc nộp một phần không đáng kể trong số phải nộp.

Thậm chí, một số doanh nghiệp có khả năng thực hiện nhưng cố tình không nộp; cá biệt có doanh nghiệp còn sử dụng nguồn trích nộp của người lao động vào những mục đích khác, cắt liên lạc với cơ quan BHXH...

Do đó, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo cơ quan BHXH tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Trong đó tập trung chỉ đạo đôn đốc, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, thanh tra chuyên ngành đột xuất các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định.

Trong trường hợp phát hiện cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm, dùng thủ đoạn gian dối hoặc có thủ đoạn khác để không đóng, không đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động thì chuyển vụ việc qua cơ quan chức năng để khởi tố về hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của pháp luật - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu./.

Bảo Hân