leftcenterrightdel
 Tàu cá QNg 90399 TS của thuyền trưởng Đặng Dũng về đến cảng Sa Kỳ vào trưa 4/4

Ngày 6/4, ông Lê Văn Nguyên - Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong 2 ngày qua, chính quyền địa phương đã đứng ra kết nối và “giải cứu” hải sản tươi sống của tàu QNg 90399-TS khi tàu này cập bờ. Tàu QNg 90399-TS cũng là tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ ở Hoàng Sa hôm 2/4.

Tàu cá QNg 90399-TS do ông Đặng Dũng (45 tuổi, trú xã Bình Châu) làm chủ là một trong 3 tàu cá tham gia tìm kiếm 8 ngư dân trên tàu QNg 90617 TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm và sau đó bị chính tàu Trung Quốc rượt đuổi, bắt giữ, đập phá các thiết bị ở vùng biển thuộc đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Trưa 4/4, tàu cá QNg 90399-TS của thuyền trưởng Đặng Dũng đã đưa 16 ngư dân, bao gồm 12 thuyền viên trên tàu ông Dũng và 4 ngư dân của tàu cá QNg 90617-TS của ông Trần Hồng Thọ bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa cập cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) an toàn. Ngay sau khi xuống tàu, toàn bộ ngư dân ngay lập tức được đưa đi cách ly y tế tại cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Bình Sơn theo quy định để phòng ngừa dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của các thuyền viên tàu cá khi tàu cập bờ 

Trước tình hình ngư dân không thể thực hiện việc mua bán hải sản, chính quyền xã Bình Châu quyết định đứng ra kêu gọi, kết nối các tổ chức và cá nhân nhằm thu mua toàn bộ tôm cá trên tàu ông Dũng. Sau khi được chính quyền kết nối, số hải sản trên tàu đã được tiểu thương thu mua hết với giá trị hơn 30 triệu đồng. Bên cạnh đó,  khoảng 5 tấn hải sản cấp đông cũng đã được tiểu thương tới tận tàu thu mua với giá hơn 100 triệu đồng.

“Quả thật lúc tàu vừa cập bến, chồng và anh em bạn thuyền phải đi cách ly, tôi rất lo sợ vì không biết xoay xở thế nào với số tôm, cá tươi sống. Trước sự giúp đỡ của cán bộ xã, tôi cùng các ngư dân rất đỗi cảm kích”, bà Búp, vợ của ông Dũng xúc động nói.

Trước đó, khoảng 3 giờ sáng ngày 2/4, tàu cá QNg 90617 TS do ông Trần Hồng Thọ (1987, ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ, kiêm thuyền trưởng cùng 7 thuyền viên khác đang khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 4301 cố tình đâm chìm tại tọa độ 16 độ 42 phút độ vĩ bắc - 112 độ 25 phút 44 giây độ kinh đông, gần đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Sau khi bị tông chìm, có 3 tàu cá khác ở gần đó đến để cứu hộ tàu gặp nạn. Đến 6 giờ sáng cùng ngày, Trung Quốc điều thêm 2 tàu khác đến ngăn cản, xua đuổi, vây bắt 2 tàu của Việt Nam (trong đó có một tàu của ông Dũng) đưa vào đảo Phú Lâm, lục soát tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu. Các tàu hải cảnh của Trung Quốc đồng thời truy đuổi tàu cá còn lại, dùng vòi rồng phun nước mãi đến đến 12 giờ trưa, khiến tàu này bị hư hỏng, mất mát nhiều máy móc, tài sản.

leftcenterrightdel
 Các thuyền viên được đưa đi cách ly y tế tại cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Bình Sơn theo quy định 

Đến 18 giờ ngày 2/4, phía Trung Quốc đã bàn giao 8 ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm cho hai tàu đang bị giữ ở đảo Phú Lâm, ép buộc hai tàu này quay vào bờ.

Ngày 3/4, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Xuân Nha - Nguyễn Ngọc