Từ sáng ngày 14/10, các lực lượng cứu hộ đã triển khai phương án, tiếp cận hiện trường các điểm sạt lở từ 3 hướng, đường không (máy bay trực thăng), đường thủy và đường bộ.

leftcenterrightdel

Theo đó, hướng đường thủy, đoàn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo công an, kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế với khoảng 60 người đã tiếp cận thuỷ điện Rào Trăng 4 (nằm cách Rào Trăng 3 tầm 10 km ở hướng hạ nguồn) bằng thuyền máy, canô…

 
leftcenterrightdel
 Sau gần 1h di chuyển đường thủy, đoàn đã tiếp cận được với thuỷ điện Rào Trăng 4. 
leftcenterrightdel
 Đoàn mang theo các nhu yếu phẩm để tiếp tế cho những người bị mắc kẹt tại thủy điện. Đồng thời tổ chức di chuyển 19 công nhân, gồm 2 người Ấn Độ của Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 trở về an toàn.
leftcenterrightdel
 Sau đó, đoàn tiếp tục di chuyển để tiếp cận Rào Trăng 3. Một thành viên đội cứu hộ chia sẻ, khi tiếp cận hiện trường, cảnh tượng khu nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3 bị hàng nghìn tấn  đất đá vùi lấp, san bằng đều khiến các cán bộ, chiến sĩ hết sức bàng hoàng…
leftcenterrightdel
 Nghĩ đến hơn 17 công nhân của nhà máy có thể đang nằm dưới đống đổ nát này, nhóm cứu hộ ngay lập tức tỏa quân ra tìm kiếm người mất tích.
leftcenterrightdel
 Thêm hơn 3h tìm kiếm nữa, lực lượng cứu hộ đã phát hiện 1 thi thể nam và đã hiện đã được di chuyển về bệnh viện Đa khoa Bình Điền để thực hiện các thủ tục pháp y và xác nhận danh tính.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Để tiếp cận hiện trường, đội cứu hộ trèo đèo, lội suối, vượt qua bao nhiêu điểm sạt lở, phải lội bùn ngập ngang đầu gối người đi...
leftcenterrightdel
 Ở  thủy điện Rào Trăng 3 vẫn còn 2 máy múc còn hoạt động được và được sử dụng để lật đất đá, tìm người mất tích.
leftcenterrightdel
 Tìm kiếm những người mất tích tại điểm sạt lở rất gian nan, lực lượng cứu hộ đã phải cố gắng, nỗ lực hết mình với hy vọng sớm tìm được thi thể những người  xấu số...

Cách đó vài chục km, cuối chiều ngày 14/10, sau nhiều giờ nỗ lực khơi thông tuyến đường 71 với sự trợ giúp của hàng chục xe cơ giới và xe đặc chủng, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được hiện trường khu vực sạt lở núi làm 13 cán bộ, chiến sĩ mất tích khi đi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân ở Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) xảy ra vào rạng sáng 12/10.

leftcenterrightdel
Sau nhiều giờ nỗ lực khơi thông tuyến đường 71, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được hiện trường khu vực sạt lở núi làm 13 cán bộ, chiến sĩ mất tích.
leftcenterrightdel
 Cũng giống cảnh tượng kinh hoàng tại khu nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3, trạm kiểm lâm 67 vốn là khu nhà 4 gian kiên cố nay chỉ còn đất, bùn dày cỡ 5m. 
leftcenterrightdel
 Nguyên một lượng đất đá từ trên núi cao đổ xuống, bao trùm lên mọi thứ…
leftcenterrightdel
 

Sau khi tiếp nhận và ghi nhận hiện trường, Ban chỉ huy tiền phương đã huy động cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện san gạt đất để tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

leftcenterrightdel
 Ngay thời điểm này, mặc dù trời đã tối nhưng công tác tìm kiếm các nạn nhân đang được khẩn trương triển khai.
leftcenterrightdel
 Ở một diễn biến khác, trong sáng cùng ngày, mũi tiếp cận đường hàng không, máy bay trực thăng của Sư đoàn 372 xuất phát từ sân bay Phú Bài, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) trong buổi sáng và đã tiếp cận, phát hiện và cứu trợ 20 túi hàng nhu yếu phẩm cho những người đang gặp nạn tại thuỷ điện Rào Trăng 3.
leftcenterrightdel
 Ngày 15/10, các lực lượng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ tổ chức tìm kiếm Đoàn công tác 13 người mất tích tại khu vực trạm Kiểm lâm. Đồng thời tiếp tục  thông đường vào thuỷ điện Rào Trăng 3, tìm kiếm số công nhân bị mất tích.

 

Đắc Đức - LT