Mô hình 1 - PBGDPL bằng hình thức Livestream qua mạng xã hội. Với hình thức này, thông qua việc tương tác trực tiếp với người xem, cơ quan BHXH có thể nắm bắt được tâm lý và mong muốn của người xem để từ đó nâng cao chất lượng phục vụ của Ngành, kiến nghị, hoàn thiện cơ chế chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời có thể tận dụng được thế mạnh của mạng xã hội là sự chia sẻ, lan tỏa thông tin nhanh chóng, phổ biến rộng rãi nhất đến số đông đối tượng; qua đó củng cố niềm tin trong nhân dân về các chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước.
Mô hình 2 - PBGDPL bằng hình thức tổ chức nhóm nhỏ tuyên truyền trực tiếp. Đây là hình thức triển khai linh hoạt, hiệu quả, sát dân, tiếp cận trực tiếp, tư vấn cụ thể theo hoàn cảnh, đặc điểm của từng người dân (tuổi đời, thời gian tiếp xúc, khả năng kinh tế). Việc phổ biến chính sách pháp luật của Nhóm với phương châm kiên trì, “mưa dầm thấm lâu, đi sâu, tư vấn sát” đã giúp người dân hiểu và tự giác tham gia BHXH tự nguyện; góp phần hiệu quả cho việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của ngành BHXH Việt Nam.
|
|
Tận dụng được thế mạnh của mạng xã hội là sự chia sẻ, lan toả thông tin nhanh chóng, qua đó củng cố niềm tin trong nhân dân về các chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước. |
Mô hình 3 - Cuộc thi tìm hiểu chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đây là hình thức truyền thông mang lại hiệu quả cao, thông qua cuộc thi trực tuyến, đối tượng tham gia chủ động tìm hiểu các kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực BHYT, BHXH, góp phần nâng cao nhận thức cho lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Thông qua việc thiết kế các câu hỏi của cuộc thi, cơ quan BHXH nắm bắt được các ý kiến đóng góp, các suy nghĩ của đối tượng, từ đó có tham mưu cho các cấp có thẩm quyền đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của Ngành theo hướng lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Mô hình 4 - Mở chuyên mục “Mỗi ngày một câu hỏi chính sách” trên mạng xã hội. Với mô hình này, cơ quan BHXH có thể tận dụng được thế mạnh của mạng xã hội, thông qua đó cung cấp thông tin chính sách BHXH, BHYT, BHTN ngắn gọn, dễ hiểu về các vấn đề người lao động, người sử dụng lao động chưa hiểu rõ; những vấn đề đang được dư luận quan tâm, những vấn đề cần định hướng dư luận.
Mô hình 5 - PBGDPL thông qua “Tiểu phẩm truyền thông”. Cơ quan BHXH phối hợp với Đài Truyền hình xây dựng thực hiện các tiểu phẩm truyền thông về chính sách BHXH, BHTN, BHYT … Mô hình này khi phát sóng đã thu hút đông đảo, nhận được phản hồi tích cực từ người xem, không chỉ người dân trên địa bàn mà lan tỏa đến các tỉnh, thành khác trong cả nước và hướng đến nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, người lao động tự do, tài xế công nghệ, người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc, doanh nghiệp…
Mô hình 6 - Phát thanh Chuyên mục Câu chuyện chính sách trong chương trình phát thanh “Giờ thứ 9” của Đài Phát thanh và truyền hình. Mô hình này giúp bạn nghe đài tiếp cận được các thông tin về chính sách BHXH, BHYT từ đó nâng cao nhận thức và tự giác tham gia BHXH, BHYT; giúp cho công tác tuyên truyền, thông tin, tư vấn… về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến được với nhiều người dân hơn với chi phí thấp nhất.
Mô hình 7 - “Chuyến xe An sinh” dưới hình thức trò chơi truyền hình với thành phần tham gia là người dân đã và chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo một hành trình định sẵn. Trên chuyến xe tổ chức trò chơi bằng cách người dẫn chương trình đưa ra các câu hỏi liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để người dân trả lời. Việc tham gia “Chuyến xe an sinh” giúp người dân nâng cao nhận thức về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác BHXH, BHYT trong tình hình mới. Qua đó thuyết phục, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động, tích cực tham gia BHXH, BHYT, góp phần vào sự nghiệp an sinh xã hội; tạo ra cơ hội để gặp gỡ và trò chuyện với người dân về các vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT, đồng thời thúc đẩy ý thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện đảm bảo cho tương lai và cuộc sống khi về già.
Các mô hình trên đã và đang được ngành BHXH Việt Nam áp dụng hiệu quả nhằm cung cấp các thông tin cần thiết về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, góp phần làm thay đổi nhận thức pháp luật của Nhân dân, người lao động, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của Ngành theo hướng lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ./.