Sáng 29/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã dự Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em thành phố Hà Nội năm 2023.

Theo số liệu, Hà Nội là một trong bốn tỉnh, thành phố được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. 100% trường học đạt tiêu chuẩn "Trường học an toàn". 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ luôn giữ vững và duy trì về số lượng và chất lượng với tỷ lệ trên 99,95%. 30/30 quận, huyện, thị xã có điểm vui chơi công cộng cho trẻ em. 99,9% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau.

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, đại diện lãnh đạo thành phố trao biển tượng trưng kinh phí tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của thành phố với tổng số tiền hơn 6,4 tỉ đồng.

Hà Nội có hơn 1,9 triệu trẻ em, trong đó có hơn 14 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trên 32 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đây là những đối tượng dễ bị tổn thương, cần sự chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội và hành động bằng tấm lòng, trách nhiệm, trái tim yêu thương với trẻ em cùng sự vào cuộc của 3 trụ cột là gia đình - nhà trường - xã hội.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 24/4/2023 với 9 nhóm nội dung, 17 nhiệm vụ cụ thể hóa trách nhiệm của các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã phải thực hiện hiệu quả trước, trong và sau thời gian tổ chức Tháng hành động, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và giai đoạn 2021-2025, bảo đảm 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định được quan tâm, hỗ trợ và tặng quà đầy đủ, kịp thời nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Đồng thời, thành phố yêu cầu 100% quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 3-7-2023.

Chính thức phát động và công bố chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2023: “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, mọi người dân Thủ đô nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hàng động vì trẻ em năm 2023 bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, ý nghĩa dành cho trẻ em.

leftcenterrightdel
  Nhiều phần quà ý nghĩa được trao cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Trong khuôn khổ chương trình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đại diện lãnh đạo thành phố đã trao biển tượng trưng kinh phí tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của thành phố với tổng số tiền hơn 6,4 tỉ đồng. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương, đại diện cơ quan quản lý nhà nước của thành phố thực hiện công tác chăm sóc trẻ em tiếp nhận khoản kinh phí này.

Các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị cũng trao biển tượng trưng kinh phí hỗ trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Hà Nội với tổng số tiền là 1,72 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
   Nhiều phần quà ý nghĩa, thiết thực được trao cho trẻ em.

Rất nhiều phần quà ý nghĩa cũng được trao dịp này, bao gồm: tặng trang thiết bị vui chơi cho trẻ em trị giá 220 triệu đồng, hỗ trợ trẻ em các xã vùng dân tộc, miền núi trên địa bàn một số huyện với kinh phí 280 triệu đồng, tặng các suất học bổng tiếng Anh online trị giá 250 triệu đồng... UBND quận Hoàn Kiếm cũng trích nguồn kinh phí của quận trao tặng các suất học bổng và quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt trên địa bàn quận với tổng kinh phí 88 triệu đồng.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã cùng chứng kiến đội cổ động của quận Hoàn Kiếm diễu hành, tuyên truyền cổ động toàn dân tham gia hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 diễn ra từ ngày 1/6 đến 30/6, trong đó, thành phố  tổ chức lễ phát động vào ngày 28/5 tại quận Hoàn Kiếm. Tại cấp huyện, sẽ hướng dẫn cấp xã tổ chức các hoạt động vào cuối tháng 5 hoặc ngày 1/6, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trong dịp này, trên địa bàn thành phố sẽ diễn ra nhiều hoạt động liên quan đến trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đáng chú ý, thành phố tổ thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trên địa bàn. Theo đó, thành phố trao tặng quà với trị giá 500 nghìn đồng/trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em.

Song song đó, các đoàn lãnh đạo của thành phố đi thăm tặng quà trị giá 11 triệu đồng/đơn vị tại các cơ sở trợ giúp xã hội công lập có chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cấp thành phố. Đoàn lãnh đạo cấp huyện, cấp xã (nếu có) đi thăm tặng quà trị giá 6 triệu đồng/đơn vị tại các cơ sở trợ giúp xã hội công lập có chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cấp huyện, cấp xã (nếu có).

Thành phố cũng tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, như: Chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; tổ chức khám, chữa bệnh, hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình, phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định...

Hồng Vân