leftcenterrightdel
Người dân sống chung với ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Nguyễn Lánh) 

Ngày 16/1, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có văn bản trả lời thông tin phản ánh của báo Bảo vệ pháp luật về những phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường và hàng loạt sai phạm ở các khu xử lý rác mà báo đã đăng tải qua 2 bài viết.

Theo đó, đối với nội dung giảm tỷ lệ chôn lấp chất thải sinh hoạt theo chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh uỷ. Sở TNMT cho biết thực hiện tiêu chí Nghị quyết Tỉnh uỷ về giảm tỷ lệ chôn lấp chất thải sinh hoạt, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương liên quan hỗ trợ hướng dẫn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về yêu cầu chủ đầu tư các khu xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh khẩn trương đầu tư các hạng mục xử lý chất thải nhằm giảm tỷ lệ chôn lấp.

leftcenterrightdel
 Sau khi báo phản ánh, Sở TN&MT Đồng Nai đã có những phản hồi ban đầu.

“Tuy nhiên, việc chủ đầu tư triển khai các hạng mục xử lý chất thải của các dự án chưa đúng theo tiến độ, do đó đến cuối năm 2017 tỷ lệ chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh chưa đạt mục tiêu Nghị quyết Tỉnh uỷ”, văn bản do Giám đốc Sở TNMT Đặng Minh Đức ký nêu rõ.

Theo Sở TNMT, trên địa bàn tỉnh hiện có 7 khu xử lý chất thải có hạng mục xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy hoạch, có 2 khu xử lý đã ngưng hoạt động tiếp nhận chất thải là khu xử lý Phú Thạnh tại huyện Tân Phú của Công ty TNHH TMXD Đa Lộc và bãi rác Trảng Dài với 2 dự án của Công ty CP Môi trường Sonadezi và Công ty CP Môi trường Đồng Xanh.

Trong 7 khu xử lý đang hoạt động nêu trên, có 6 khu xử lý chất thải do Bộ TNMT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo từng thời điểm, giai đoạn khác nhau nên lộ trình thực hiện giảm tỷ lệ chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt khác nhau, phần lớn các khu xử lý được cho phép giai đoạn giảm tỷ lệ chôn lấp rất dài theo chiến lược được Thủ tướng phê duyệt.

leftcenterrightdel
Sở TN&MT Đồng Nai thừa nhận Công ty Phúc Thiên Long trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường. 

Sở TNMT cũng cho rằng đã tham mưu UBND tỉnh có nhiều văn bản kiến nghị và làm việc với Bộ TNMT về việc điều chỉnh tỷ lệ chôn lấp rác sinh hoạt tại các khu xử lý chất thải để phù hợp với mục tiêu của địa phương. Theo đó, Bộ TNMT đã có văn bản yêu cầu các khu xử lý chất thải điều chỉnh tỷ lệ chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt theo chủ trương của tỉnh.

Cũng theo văn bản trả lời của Sở này, năm 2018, theo chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh uỷ tỷ lệ chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt từ 50% trở xuống, đồng thời UBND tỉnh giao Sở TNMT chủ trì, đôn đốc các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Đối với nội dung báo BVPL phản ánh khu xử lý Bàu Cạn tại huyện Long Thành của Công ty TNHH TMDV Phúc Thiên Long trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, Sở TNMT cho biết, chất thải tập kết tại đây không được xử lý đúng quy định gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, qua theo dõi tình hình hoạt động, phát hiện công ty chưa thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường.

Như Báo BVPL đã thông tin, đã nhiều năm nay, người dân các xã Bàu Cạn (huyện Long Thành), phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa), xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu), xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom), tỉnh Đồng Nai sống chung với bầu không khí ô nhiễm do các nhà máy xử lý rác thải gây ra. Người dân đã làm đơn cầu cứu các cơ quan chức năng, nhưng sự việc vẫn dẫm chân tại chỗ.

Mặt khác, nhiều dự án khu xử lý rác trên địa bàn tỉnh thiếu kiểm tra, xử lý trong việc thực hiện tiến độ dự án, tỷ lệ chôn lấp rác cao, trong quá trình thực hiện thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt để xảy ra một số vấn đề sai phạm, thiếu sót ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh.

Theo Kết luận Thanh tra tỉnh, để xảy ra những tồn tại sai phạm trên trách nhiệm thuộc về tập thể, cá nhân các giám đốc các sở, chủ tịch các huyện.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin sự việc./.

Nguyễn Lánh - Đình Quân