Sống chung và cam chịu…

Theo phản ánh của người dân một số phường, xã tại TP. Biên Hòa và một số huyện thuộc tỉnh Đồng Nai về tình trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy xử lý rác thải gây ra rất nghiêm trọng.

Tìm về Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và nguy hại tại ấp 7, (xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) của Công ty TNHH TM-DV Phúc Thiên Long, phóng viên nhận thấy được sự bức xúc của người dân, ở cách khu xử lý khoảng 700m chúng tôi đã cảm nhận mùi hôi thối nồng nặc bốc lên.

Sống cách khu vực nhà máy xử lý rác thải (gọi tắt NMXLR) khoảng vài trăm mét là căn nhà của gia đình bà Lê Thị Luận (53 tuổi, người dân ấp 7, xã Bàu Cạn) than thở: “Mùi hôi thối chịu không nổi. Đi ngủ phải đóng tất cả các cửa sổ, nước thì đen ngòm, trời nắng còn đỡ, chứ trời mưa nước rỉ thải chảy ra hôi thối chịu không nổi”.

leftcenterrightdel
 Nước thải rỉ ra đường từ xe chở rác thải nguy hại (Ảnh cắt từ clip)

Bà Luận cho biết thêm, gia đình đã sinh sống ở đây mấy chục năm nay. Từ ngày bãi rác về đây, nước thải rỉ ra từ nhà máy thấm vào ao cá, khiến nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến cá chết hoàng loạt. Hai ao nuôi cá có diện tích trên 2.500m2 bỏ hoang hơn hai năm nay, thiệt hại hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Cũng theo bà Luận xe chở rác liên tục ra vào nhà máy. Mỗi lần xe đi ngang qua là mùi hôi thối xộc thẳng vào mũi, gây khó chịu không những cho người dân mà cho cả người đi đường. Cá biệt nhiều xe rác không được che đậy cẩn thận khiến nước thải chảy xuống đường tạo thành những vệt đen dài, hôi thối.

Tình trạng tồi tệ hơn tại Trường mầm non Tân Thành (ấp 7, xã Bàu Cạn) khi nơi đây có hàng trăm em học sinh hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm mà không biết làm gì hơn. Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Thanh cho biết: Thường xuyên các ngày trong tuần, thời tiết thay đổi thì mùi hôi rất khó chịu, các lớp phải đóng tất cả các cửa… Cách đây mấy năm, họ (nhà máy xử lý rác thải  – PV) xử lý rác bằng phương pháp đốt khiến khói tràn mù mịt trường. Chúng tôi rất lo về sự ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe của các cháu.

Dân kêu thấu trời…

Tương tự người dân khu phố 3 và 4, phường Trảng Dài, (TP.Biên Hòa) phản ánh về việc ô nhiễm môi trường từ nhiều năm nay gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong khu vực được cho là xuất phát từ nhà máy xử lý rác của Công ty Cổ phần Môi trường Đồng Xanh (gọi tắt Công ty Đồng Xanh).

leftcenterrightdel
 Nước thải gây ô nhiễm nguồn nước được cho là từ nhà máy xử lý rác thải Bàu Cạn (Ảnh cắt từ clip) 

Theo phản ánh NMXLR của Công ty Đồng Xanh tồn tại nhiều năm nay mà chưa chịu di dời, người dân ở đây phải sống chung với ô nhiễm, đã xảy ra trường hợp nhà máy xả khói đen sì, khét mù. Dù ngày hay đêm, dù có người ở nhà vẫn phải đóng cửa sinh hoạt chứ không sao chịu nổi.

Trò chuyện với PV, chị Mai (tạm trú khu phố 3, Trảng Dài) cho biết: “Nhà máy chưa thể di dời vì còn hàng tồn (rác thải) cần xử lý hết. Một số chất thải không xử lý được đổ ra các bãi đất trống cạnh nhà máy, gần khu dân cư”. Cũng theo chị Mai vào buổi chiều muốn mở hàng nước giải khát để bán, nhưng vừa mở cửa ra thì phải đóng ngay cửa vì mùi hôi thối. NMXLR hoạt động nhưng không khắc phục nên mùi hôi, thối thốc ra khu dân cư liên tục, trời nắng đã hôi, trời mưa nước từ nhà máy chảy ra còn hôi nữa.

NMXLR này mặc dù đã có quyết định di dời đến địa điểm mới, nhưng Công ty Đồng Xanh vẫn chưa chịu di đời. Sự việc khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn vì ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm.

Bên ngoài hàng rào kẽm gai của nhà máy là những bao rác thải, động vật thối rữa bốc mùi hôi thối. Bên trong khu vực NMXLR là những bãi chôn lấp rác thải cao hơn tòa nhà hai tầng. Mặc dù đã có quyết định di dời nhưng những hình ảnh xe tải chở đầy rác vẫn ra vào nhà máy.

Được biết vào cuối năm 2017, tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công ty Đồng Xanh phải di dời NMXLR về địa điểm mới ở xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa di dời, Công ty Đồng Xanh có làm đơn kiến nghị tỉnh cho xem xét di dời đến tháng 6 nhưng chưa được UBND tỉnh chấp thuận. Trước đó, hàng trăm người dân phường Trảng Dài đã bao vây chặn xe rác để phản đối việc gây ô nhiễm môi trường của công ty này. Người dân cũng đã làm đơn thư cầu cứu cơ quan chức năng, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, nhiều dự án NMXLR trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thiếu kiểm tra, xử lý trong việc thực hiện tiến độ dự án, tỷ lệ chôn lấp rác thải cao, trong quá trình thực hiện thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt để xảy ra nhiều vấn đề vi phạm, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh NMXLR.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Đình Quân - Nguyễn Lánh