Cụ thể, xung quanh tuyến đường liên xã từ Đăk Sơ Mei đến xã Hà Đông xuất hiện tình trạng rừng bị cháy. Theo đó, các đám cháy được phát hiện từ khoảng trưa ngày 18/3, lập tức các cơ quan ban ngành đã tập trung lực lượng để dập lửa. Đến khoảng 3h sáng ngày 19/3 các đám cháy cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, lo sợ gió mạnh sẽ thổi bùng lại ngọn lửa nên sáng và trưa cùng ngày hơn 200 người gồm lực lượng bộ đội, công an, dân quân tự vệ và cả người dân Gia Lai vẫn đang tích cực dập tắt các tồn dư của đám cháy.

leftcenterrightdel
Ước tính ban đầu khoảng 10ha rừng trồng đã bị cháy. 

Trước đó, sau khi nhận được báo cáo, đồng chí Nguyễn Hữu Thọ - Bí thư huyện ủy Đăk Đoa (tỉnh Gia Lai) cũng như UBND huyện Đăk Đoa đã có mặt chỉ đạo sát sao trong việc khống chế ngọn lửa, đồng thời giao các cơ quan chức năng khẩn trương xác định nguyên nhân vụ việc.

leftcenterrightdel
Người dân tích cực tham gia dập lửa cứu rừng.

Theo ước tính ban đầu, số diện tích bị cháy khoảng 10ha không ảnh hưởng lớn đến những cây rừng có đường kính lớn. Ngoài ra, đường dây điện thoại của Viettel cũng bị đứt một số nơi do lửa bén lên nhưng đã được khắc phục. Hiện công tác kiểm đếm diện tích rừng bị cháy vẫn đang được các lực lượng chức năng tiến hành đo đạc. Nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được làm rõ.

Hiện ở Gia Lai đang bước vào đợt cao điểm của mùa khô nên thiết nghĩ việc chữa cháy, phòng cháy rừng cần được quan tâm hơn.

Nguyễn Chính - Thiên An