Ngày 15/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đã ký ban hành văn bản hỏa tốc kế hoạch từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Đồng Nai trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
Đường phố TP Biên Hòa trong những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với tinh thần "người dân hạn chế ra đường".

Theo đó, khu vực áp dụng trạng thái “bình thường mới”, số lượng người tập trung ngoài trời, trong nhà là dưới 30 người nếu đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày. Hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, đám tang, đám cưới, thể dục thể thao, giải trí được phép hoạt động lại nhưng phải đảm bảo 5K, tập trung dưới 30 người nếu đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc điều trị khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 180 ngày. 

Ở các “vùng đỏ”, "cam", "vàng" sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với những “vùng xanh” có dưới 60% người từ 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng COVID-19. 

Lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới tại các huyện thành phố do UBND cấp huyện quyết định. Thời gian cần thiết để chuyển trạng thái tốt nhất là 7 ngày để thông báo cho cộng đồng và chuẩn bị việc thực hiện.

Khu vực bình thường mới được phép kinh doanh dịch vụ thiết yếu như: công trình xây dựng giao thông, xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, phân bón, thuốc thú y…) các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng, dịch vụ bưu chính viễn thông, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không phục vụ tại chỗ, được bán mang đi, các cơ sở kinh doanh thương mại, buôn bán lẻ được hoạt động bình thường…

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Công Thương phối hợp các sở, ban, ngành liên quan và địa phương triển khai hướng dẫn quy trình tổ chức chi tiết phù hợp từng giai đoạn. Theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp báo cáo đề xuất UBND tỉnh để tháo gỡ kịp thời các khó khăn phát sinh, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

UBND các huyện, TP Long Khánh và TP Biên Hòa chủ động xây dựng kế hoạch từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới tại địa phương và kịch bản phòng, chống dich COVID-19 xảy ra trên địa bàn cấp huyện, cấp xã; xây dựng kịch bản phục hồi kinh tế trên địa bàn.

Bên cạnh đó xác định và chịu trách nhiệm về bảo vệ và mở rộng các vùng xanh; kiểm soát hiệu quả và chuyển hóa vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ tại địa phương để có kế hoạch triển khai sát thực tế, khả thi và hiệu quả. Chủ động rà soát, lập danh sách từng hộ gia đình cá nhân sống và làm việc trên địa bàn quản lý (kể cả những người dân đang ở tạm trú, ở trọ, sống lang thang....); rà soát, tổng hợp, lập danh sách, tổ chức tiêm vắc xin và quản lý các đối tượng chưa được tiêm vắc xin từ nơi khác trở về địa phương.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc cho người lao động đi, về hàng ngày hoặc đón người lao động trở về địa phương sau khi kết thúc thực hiện các phương án 3 tại chỗ hoặc đưa người lao động từ địa phương đến doanh nghiệp tham gia, hoán đổi phương án 3 tại chỗ; xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đia phương không tuân thủ hoặc không đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Việc từng bước thực hiện lộ trình bình thường mới nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh tỉnh Đồng Nai và cả nước dần kiểm soát được ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khôi phục dần các hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch qua đó góp phần giữ ổn định tăng trường kinh tể, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh khi dịch được kiểm soát; đàm bảo an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống cho người dân; đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Lánh