Trưa nay (20/10),  Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Trung ương đã về thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ đồng bào vùng lũ huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Trung ương tại Hà Tĩnh sáng ngày 20/10

Sau khi thị sát tình hình ngập lũ nặng tại một số địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã tới thôn Hợp Thành, xã Cẩm Duệ thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ.

Hiện tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đang diễn biến ra phức tạp. Ngày 20/10, tại một số địa phương ở Hà Tĩnh nước lũ đang ngập nặng và diễn biến phức tạp, nước lũ vẫn đang nhấn chìm nhiều nhà cửa, tài sản của người dân.

leftcenterrightdel
 Ngày 20/10, Thành phố Hà Tĩnh vẫn đang ngập nặng.

Các tuyến đường chính trên toàn TP. Hà Tĩnh vẫn đang ngập sâu trong nước, nhiều hộ dân đang phải đi đi sơ tán.

leftcenterrightdel
 Chính quyền địa phương vẫn tiếp tục hỗ trợ sơ tán người dân ra khỏi vùng ngập lụt.

Lúc này, ngoài việc lực lượng chức năng trực tiếp ứng cứu, đưa người dân ra khỏi vùng ngập lũ thì hàng ngàn người dân, đoàn thể, tổ chức cứu trợ khác cũng đã vận chuyển lương thực, thực phẩm, thuốc men về tận các địa phương ngập lũ để cứu trợ, giúp đỡ người dân bị ngập lũ.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng thành phố Hà Tĩnh vẫn đang dốc sức cứu trợ dân trong nước lũ.

Hướng về Hà Tĩnh, Quảng Bình người dân ở nhiều địa phương tại Nghệ An đã khuyên góp tiền bạc, lương thực nấu bánh chưng, bánh tét để vận chuyển vào cứu trợ cho người trong vùng “rốn” lũ bị cô lập.

leftcenterrightdel
 Các đoàn xe thiện nguyện mang theo phương tiện tiến vào các vùng "rốn" lũ ở Hà Tĩnh để giúp dân.

Chia sẻ với người dân vùng lũ, hơn 23h đêm 19/10, hàng chục người dân ở xã Nghĩa Xuân (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã tập trung về nhà một người dân và cùng nhau gói bánh chưng để gửi tặng bà con vùng lũ. Đến sáng nay (20/10) thì 300 chiếc bánh chưng đã được nấu xong và vận chuyển vào Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 Tập trung về nhà một người dân và cùng nhau gói bánh chưng để gửi tặng bà con vùng lũ.

 "Ban đầu, xã huy động các Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cùng góp sức gói bánh chưng gửi tặng Hà Tĩnh. Nhưng chỉ sau một bài đăng lên trang của Đoàn thanh niên xã, đông đảo người dân đều hết lòng ủng hộ, rất nhiều người đã tập trung để cùng làm".

leftcenterrightdel
 Trao quà cho người dân.

Tại vùng “rốn lũ” huyện Cẩm Xuyên người dân nơi đây đang phần nào bớt đi nổi vất vả. Hàng trăm đoàn cứu trợ đang hướng về người dân nơi đây. Từng suất cơm, gói mì tôm, tấm áo ấm được các lực lượng cứu trợ tiếp tế cho người dân tận tay.

Toàn người ướt đẩm vì phải dầm mình dưới nước lũ anh Trần Quốc Huy – giám đốc công ty cổ phần Ced Central và đoàn cứu trợ tại Hà Tĩnh cố giấu nổi vất vã, mệt nhọc để đưa từng gói mỳ tôm, tấm áo, chai nước sạch cho hàng trăm hộ dân đang mắc kẹt nước lũ ở xã Cẩm Duệ trong ngày 20/10.

leftcenterrightdel
 Trong ngày 20/10 Công ty cổ phần Ced Central và đoàn cứu trợ tại Hà Tĩnh đã huy động bạn bè góp mì tôm, lương thực, áo quần nhanh chóng vào các xã ở Cẩm Xuyên để cứu trợ.

Anh Huy cho biết, những ngày qua nước lũ lên anh cùng nhân viên công ty đã huy động bạn bè góp mì tôm, lương thực, áo quần rồi nhanh chóng vào các xã để cứu trợ cho người dân. Đến sáng nay đoàn đã tận tay trao cho người dân để họ bớt đói khổ…

Cùng tâm trạng như anh Huy, thì hàng ngàn người dân khác khắp cả nước đang hướng về khúc ruột miền Trung.

Đã 2 ngày nay kể từ khi nghe thông tin người dân Hà Tĩnh đang bị nước lũ bao vây, nhiều nhà cửa, tài sản của dân bị thiệt hại, các mạnh thường quân ở Hà Nội cùng Công ty vận tải Thành Dương đã cùng bạn bè kêu gọi được hơn 1000 áo phao, 1000 chai nước, thuyền … đã tức tốc vào miền Trung để cứu trợ cho người dân

leftcenterrightdel
 Các mạnh thường quân ở Hà Nội đã chung tay kêu gọi hàng ngàn áo phao gửi về người dân vùng lũ Hà Tĩnh.

Anh H. chia sẻ, mình không phải là người miền Trung nhưng khi biết người dân nơi đây đang khổ cực vì lũ nên mình tức tốc vào cứu trợ, dù nhọc nhưng cũng không vất vả bằng những người dân đang chịu lũ ở miền Trung.

Được biết đoàn của anh sẽ cứu trợ người dân huyện Thạch Hà, Can Lộc và Cẩm Xuyên ( Hà Tĩnh)

Không chỉ các đoàn thiện nguyện đang nối đuôi nhau vào các vùng xung yếu để cứu trợ mà ngay tại Hà Tĩnh nhiều cá nhân, tổ chức với tinh thần tương thân tương ái đã cùng nhau kêu gọi, chia sẻ cùng nhau trong lũ lụt đã không ngần ngại đứng ra kêu gọi, triển khai nhiều công việc ý nghĩa để cùng giúp người dân vượt qua hoạn nạn.

leftcenterrightdel
 Những bếp cơm thiện nguyện được đỏ lửa ngay tại vùng lũ Hà Tĩnh.

Anh Bá Thanh- Phó trưởng cơ quan đại diện MTTN, báo Bảo vệ pháp luật đã trực tiếp kêu gọi bà con ủng hộ lương thực, phương tiện cùng tổ chức bếp ăn thiện nguyện nấu hàng trăm suất cơm tình nghĩa trong ngày 20/10 để giao tận tay cho người dân đang bị ngập sâu trong thành phố.

“ Trong ngày 20/10, cùng với sự giúp đỡ của chị em xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà bếp đã nấu và phát tận tay người dân hơn 1.000 suất cơm. Được giúp đỡ những người dân trong lúc này đó là một điều tuyệt vời và ý nghĩa nhất mà chúng tôi có thể làm.” – anh Thanh nói.

leftcenterrightdel
 Hàng ngàn suất cơm đã được trao đến từng người dân.

Hiện nay công tác cứu trợ cho người dân các tỉnh ngập lũ vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương. Các đoàn tình nguyện khắp cả nước vẫn đang chung tay hướng tới đồng bào miền Trung để phần nào chia sẽ một phần khó khăn với người dân vùng lũ.

  

Đặng Thùy