Anh Nguyễn Hữu Phú (SN 1983, Nhóm trưởng nhóm thiện nguyện Hoa Sen 47 Đắk Lắk, tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, theo dõi các kênh thông tin thời sự trong những ngày qua, anh không khỏi xót xa khi chứng kiến hình ảnh hàng triệu người dân miền Trung rơi vào tình cảnh khốn khổ, không nhà không cửa, không có cái ăn, cái mặc chỉ vì lũ dữ. Không chỉ tài sản bị nước lũ nhấn chìm mà nhiều người còn phải đối diện với nỗi đau mất đi người thân chỉ trong gang tấc.

leftcenterrightdel
Mọi người chuẩn bị lá chuối để gói bánh. 

Đau xót trước cảnh “màn trời chiếu đất” của người dân vùng lũ, anh Phú đã đi đến quyết định đăng tải thông tin lên mạng xã hội kêu gọi sự hỗ trợ của mọi người trên cả nước để cùng chung tay cứu trợ đồng bào miền Trung. Không lâu sau khi anh Phú đăng tải thông tin kêu gọi lên mạng xã hội, đã có rất nhiều người liên hệ để được đóng góp tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm như: gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh, mì tôm, dầu ăn, đèn pin, lương khô...

Trước tình trạng mất điện nhiều nơi ở vùng lũ, anh Phú bàn bạc với mọi người quyết định dùng một số nguyên liệu mà mọi người đóng góp để gói bánh tét với hy vọng sau khi nhận được người dân dễ dàng sử dụng mà không phải nấu nướng, chế biến.

Ngay sau khi biết được ý tưởng của anh Phú, nhiều người dân trên địa bàn huyện Cư Mgar không ai bảo ai, đã tự nguyện mang những bó củi, lá chuối, xoong nồi, thau... đến nhà anh Phú để cùng nhau chuẩn bị cho việc gói bánh. Nhiều người không có điều kiện thì sẵn sàng góp công đến rửa từng tàu lá, ngâm gạo, nhóm bếp, chẻ lạt, gói bánh tét... Thậm chí, nhiều dịch vụ gia chánh còn mang rạp đến dựng che nắng, che mưa, cho mọi người thuận lợi trong việc gói, nấu bánh.

leftcenterrightdel
Lá chuối đưa vào luộc để gói bánh tét. 

Cứ thế, hai ngày qua, không khí tại nhà của anh Phú (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) rộn ràng, tất bật hẳn lên. Mọi người hì hục làm suốt ngày đêm, chỉ mong những chiếc bánh chất chứa tình người sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau của người dân vùng lũ và cầu mong mưa lũ qua mau để cuộc sống người dân được trở lại bình thường. Thậm chí, nhiều người đã ở cái tuổi 96 nhưng vẫn nhiệt tình để hỗ trợ gói bánh. Đồng thời, mỗi ngày cũng có không ít mạnh thường quân, người dân mang nhu yếu phẩm, tiền mặt đến đóng góp gửi cho người dân miền Trung.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Người dân đến góp công gói hàng ngàn chiếc bánh tét.

Xúc động trước tấm lòng của mọi người dành cho người dân vùng lũ, anh Phú cho hay: “Bản thân tôi thật sự rất bất ngờ bởi sự ủng hộ của mọi người trên cả nước đã vượt ra khỏi dự kiến ban đầu của chúng tôi. Đến chiều ngày 19/10, có khoảng 7,5 tấn gạo, hơn 500 chiếc đèn pin, gần 200 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm khác như mì tôm, đường, sữa, nước mắm... được mọi người đóng góp để gửi cho người dân miền Trung. Đáng nói, có hàng trăm người đã trực tiếp tham gia trong quá trình chuẩn bị nguyên liệu, gói, nấu bánh tét suốt hai ngày qua. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân, đơn vị không quản ngại hỗ trợ phương tiện để chúng tôi vận chuyển hàng hóa hỗ trợ cho người dân miền Trung”.

leftcenterrightdel
 Anh Phú (người đầu tiên bên trái) xúc động trước tấm lòng vì người dân vùng lũ của mọi người.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hơn chục nồi bánh tét được đưa lên bếp nấu.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Để kịp giờ lên đường cứu trợ, hàng chục người đã thức thâu đêm tại nhà anh Phú để hỗ trợ nấu bánh tét.

Theo anh Phú, đến chiều tối 19/10, trên cơ sở đóng góp của mọi người, hàng trăm người dân huyện Cư Mgar đã có mặt tại nhà anh Phú và gói được 2.000 chiếc bánh tét. Dự kiến, vào lúc 15h chiều 20/10, khoảng 40 người trong nhóm của anh Phú sẽ xuất phát, vận chuyển số bánh tét nói trên và hơn 700 phần quà nhu yếu phẩm ra gửi người dân tại các tỉnh Quảng Nam, Huế, Quảng Trị. Hà Tĩnh.

Để kịp giờ lên đường cứu trợ, hàng chục người đã thức thâu đêm tại nhà anh Phú để hỗ trợ nấu bánh tét./.

Nguyễn Chính