Ngay sau khi dự viếng lễ tang 13 cán bộ chiến sĩ hy sinh ở Tiểu khu 67 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 268 - Quân khu 4 (TP Huế), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Quân khu 4 về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại khu vực sông Rào Trăng 3 và công tác khắc phục thiệt hại do mưa bão.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã báo cáo tình hình thiệt hại do mưa lũ tại địa phương. Theo đó, mưa bão đã làm 27 người chết. Trong đó 12 người chết do mưa lũ, hai công nhân Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, 13 người trong Đoàn công tác tại khu vực Trạm Quản lý bảo vệ rừng Tiểu khu 67 - Trạm Kiểm lâm sông Bồ, 15 người đang mất tích tại khu vực nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, 13 người bị thương. Gần 85.000 nhà dân ngập trong nước. Nhiều diện tích hoa màu, nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại… Tổng thiệt hại do mưa lũ ước tính đến nay khoảng 1.126 tỉ đồng.

Cùng với đó, lực lượng cứu hộ,  cứu nạn vẫn đang khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn những công nhân mất tích ở thủy điện Rào Trăng 3.

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh - Tư lệnh Quân khu 4 cho biết, tại hiện trường, mưa rất lớn nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Các lực lượng đang tiếp cận hiện trường bằng cả đường bộ và đường không. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tiếp tục khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn các công nhân còn mất tích. Trong thời gian tới, Quân khu 4 đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, công an để huy động lực lượng, tổ chức tìm kiếm đạt hiệu quả cao nhất.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ với những đau thương, mất mát của gia đình các nạn nhân thiệt mạng do mưa lũ, trong đó có các cán bộ, chỉ huy, chiến sĩ trong quân đội.

Tình hình mưa lũ còn diễn biến rất phức tạp, mục tiêu đặt ra là nhanh chóng tìm kiếm những người mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3 còn chưa thực hiện được. Trong khi đó, rạng sáng 18/10 đã xảy ra sạt lở đất vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ quân đội tại huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị). Tình hình rất nghiêm trọng, khẩn trương.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng yêu cầu trước hết phải tập trung để tìm kiếm, cứu nạn những người còn mất tích càng sớm càng tốt.

Phó Thủ tướng yêu cầu trước hết phải tập trung để tìm kiếm, cứu nạn những người còn mất tích càng sớm càng tốt, thực hiện với phương châm "bốn tại chỗ”. Đây là nhiệm vụ hàng đầu của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt. Phải chủ động ứng phó các sự cố, thiên tai, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, giảm thiểu thiệt hại tài sản và tính mạng của người dân.

Các địa phương, đặc biệt các tỉnh miền Trung, tiếp tục rà soát các khu vực nguy hiểm để chủ động sơ tán người dân, công nhân tại các công trình đang thi công. Kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc men.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Y tế đảm bảo vệ sinh an toàn dịch bệnh tại vùng ngập lụt. Các ban ngành phối hợp với các địa phương để kiểm tra an toàn hồ đập, vận hành, điều tiết đảm bảo an toàn cho hạ du, đồng thời giữ nước hợp lý cho sản xuất.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 2 công nhân và đã được đưa ra ngoài. Đó là anh Lê Văn Nghĩa (trú xã Nga Sơn, huyện Nga Phú, Thanh Hóa), người còn lại chưa xác định được danh tính. Hiện nay, 15 công nhân vẫn đang mất tích.

Sáng 18/10, Ban Chỉ huy phòng chống bão lụt, cứu hộ cứu nạn Quân khu 4 đã tổ chức 2 mũi cứu hộ bằng đường sông và đường bộ vào thủy điện Rào Trăng 3 với lực lượng gần 1.000 người, hàng trăm phương tiện, xe cơ giới các loại.

L.T