Chiều ngày 3/7, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn, đánh giá và nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ năm 2022 của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tiến hành cuộc họp quan trọng để xem xét Đề tài khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tuyến huyện vùng Tây Bắc”. Đề tài này do Ban Thực hiện Chính sách BHYT – BHXH Việt Nam chủ trì thực hiện, với sự chỉ đạo của bà Trần Thị Phương Dịu, Phó Trưởng bộ môn Kinh tế đầu tư tài chính tại Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ông Nguyễn Đức Hòa, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng và chủ trì cuộc họp.

leftcenterrightdel
 Hội đồng Tư vấn, đánh giá và nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ năm 2022 của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam.

Tại cuộc họp, bà Trần Thị Phương Dịu đã trình bày những điểm chính của đề tài. Bà Dịu nhấn mạnh rằng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Việt Nam, BHYT là một trong những trụ cột quan trọng nhằm bảo đảm và chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân. Vùng Tây Bắc, chiếm một phần ba diện tích cả nước và có hơn 10 triệu dân, là một khu vực đặc biệt quan trọng về mặt kinh tế-xã hội. Sự phát triển và chất lượng dịch vụ y tế tại đây không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ và tạo điều kiện cho người dân an tâm phát triển kinh tế.

Bà Dịu cũng chia sẻ rằng nghiên cứu này nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện về mức độ hài lòng của bệnh nhân đối với chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế tuyến huyện vùng Tây Bắc. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá tính hiệu quả của việc chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành hệ thống hóa lý luận về chất lượng cung cấp dịch vụ KCB BHYT, đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ tại các cơ sở y tế tuyến huyện ở vùng Tây Bắc và đo lường ảnh hưởng của từng yếu tố đến sự hài lòng của bệnh nhân. Từ đó, nhóm đưa ra các giải pháp cụ thể như phát triển nguồn nhân lực, nâng cao cơ sở vật chất, tăng cường công tác quản lý tài chính và truyền thông.

Các thành viên của Hội đồng đã đánh giá cao tính mới và sự chuẩn bị công phu của Đề tài. Họ cho rằng nghiên cứu đã làm rõ mặt lý luận và thực tiễn về dịch vụ khám chữa bệnh BHYT ở tuyến huyện vùng Tây Bắc. Đề tài không chỉ đáp ứng yêu cầu nghiên cứu khoa học mà còn đóng góp vào việc xây dựng lý luận và thực tiễn cho vấn đề chất lượng KCB BHYT ở tuyến huyện nói chung và vùng Tây Bắc nói riêng. Bên cạnh đó, các thành viên cũng đã đóng góp một số ý kiến nhằm giúp nhóm nghiên cứu hoàn thiện đề tài, làm nổi bật các nội dung quan trọng và đánh giá hiệu quả của các giải pháp.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, đã ghi nhận và biểu dương sự nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm của nhóm nghiên cứu. Ông nhấn mạnh rằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT tại các cơ sở y tế là rất quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân. Phó Tổng Giám đốc cũng đồng tình với các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến này để hoàn thiện đề tài trong thời gian sớm nhất.

Cuộc họp đã kết thúc với sự nhất trí cao về tầm quan trọng của Đề tài và sự quyết tâm của nhóm nghiên cứu trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế tại tuyến huyện vùng Tây Bắc. Những giải pháp và khuyến nghị từ nghiên cứu dự kiến sẽ đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ BHYT, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống của người dân tại khu vực này.

Ngọc Anh